Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài cựu Tổng thống, lãnh đạo phiến quân Yemen


Tổng thống Yemen bị lật đổ Ali Abdullah Saleh nói chuyện với những người ủng hộ trong một cuộc tụ họp ở Sanaa, 10/3/2011.
Tổng thống Yemen bị lật đổ Ali Abdullah Saleh nói chuyện với những người ủng hộ trong một cuộc tụ họp ở Sanaa, 10/3/2011.

Mỹ đã áp đặt những chế tài về kinh tế đối với cựu Tổng thống Yemen và hai chỉ huy quân sự của phiến quân, quy trách nhiệm cho họ vì đe dọa sự ổn định đất nước.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Hai phong tỏa tất cả tài sản mà cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh nắm giữ tại Mỹ và cấm người dân Mỹ giao dịch với ông ta. Những chế tài tương tự cũng được áp dụng đối với hai chỉ huy phiến quân người Houthi, Abdullah Yahya al-Hakim và Abd al-Kahliq al-Huthi.

Hành động của Mỹ theo sau những biện pháp trừng phạt hồi tuần trước của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nói rằng ba người này đã phá hoại tiến trình chính trị tại quốc gia Trung Đông này và cản trở sự chuyển tiếp từ nền cai trị 30 năm của ông Saleh.

Ông Saleh từ chức vào năm 2012 theo một thỏa thuận được Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh trong khu vực ấn định. Nhưng Mỹ nói rằng trong hai năm qua ông Saleh là "một trong những người ủng hộ chính đối với tình trạng bạo lực" do phiến quân Houthi gây ra hòng làm suy yếu nhà lãnh đạo hiện thời của Yemen, Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi.

Ông David Cohen, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ, nói rằng Mỹ ủng hộ Yemen trong nỗ lực thực hiện cải cách kinh tế của mình và sẽ buộc bất cứ ai đe dọa sự ổn định của đất nước "chịu trách nhiệm."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG