Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc Nga vẫn tiếp tế cho thành phần ly khai ở Ukraine


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào Chủ nhật
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào Chủ nhật

Mỹ nói rằng Nga đang gửi một lượng lớn vật tư và trang thiết bị quân sự cho những chiến binh thân Nga ở miền đông Ukraine, trong khi hạn chót cho một lệnh ngừng bắn đang đến gần.

Chiến sự tiếp tục diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine hôm thứ Sáu giữa lực lượng Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn, đặc biệt là xung quanh khu vực có tầm quan trọng chiến lược quanh thành phố Debaltseve.

"Chúng tôi rất lo ngại về tình hình chiến sự tiếp diễn dọc theo và vượt ra ngoài chiến tuyến bao gồm trong những khu vực đông thường dân, cũng như lo ngại về tin tức cho biết xe tăng và những hệ thống tên lửa tiếp viện thêm đang băng qua biên giới của Nga trong vài ngày qua," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

"Quân đội Nga đã điều một lượng lớn trọng pháo và giàn phóng nhiều hỏa tiễn quanh Debaltseve, nơi họ đang pháo kích những vị trí của Ukraine," bà Psaki nói. Bà nói thêm Mỹ đã thu thập thông tin riêng của mình. "Chúng tôi tin rằng đây là những hệ thống của quân đội Nga, không phải của phe ly khai. Quân đội Nga cũng có những hệ thống phòng không được điều tới gần Debaltseve. Chúng tôi cũng tin rằng đây là những hệ thống của quân đội Nga, không phải của phe ly khai."

Mỹ cho biết họ cũng có bằng chứng cho thấy những đơn vị của Nga dọc theo biên giới với Ukraine đang chuẩn bị chuyển một lô hàng tiếp viện dành cho lực lượng thân Nga chiến đấu ở miền đông Ukraine.

"Đây rõ ràng không tuân theo tinh thần thỏa thuận đạt được trong tuần," bà Psaki nói. Bà kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực bắt đầu lúc 12 giờ 01 phút Chủ nhật. "Hành động, không phải lời nói, mới là thứ xác định liệu thỏa thuận này có mang lại thứ mà nó lẽ ra giúp mang lại hay không."

Nga phủ nhận việc gửi binh sĩ hay vũ khí qua biên giới để hỗ trợ chiến sự đã làm ít nhất 5.400 người thiệt mạng và làm bị thương hàng ngàn người khác kể từ khi thành phần ly khai phát động cuộc nổi dậy cách đây 10 tháng.

Ngày thứ Sáu, quân đội Ukraine cho biết 11 binh sĩ thiệt mạng và 40 người bị thương trong chiến sự xung quanh Debaltseve và những khu vực khác ở miền đông Ukraine vào ngày hôm qua, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

Chính quyền khu vực Donetsk hôm thứ Sáu cho biết hai người đã thiệt mạng, trong đó có một đứa trẻ, và năm người khác bị thương khi một quả đạn pháo rơi trúng một trường học ở thành phố Artemivsk do chính phủ kiểm soát. Giới chức địa phương đổ lỗi cho phiến quân thực hiện vụ tấn công.

Các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine sau cuộc họp dài hơi
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG