Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo Pakistan sau khi một kẻ chủ chiến được phóng thích


Hafiz Saeed, thủ lĩnh đảng tôn giáo Jamaat-ud-Dawa, bị cáo buộc chủ mưu vụ tấn công năm 2008 ở thành phố Mumbai, Ấn Độ. Ông ta được một tòa án Pakistan trả tự do hôm 22 tháng 11, 2017.
Hafiz Saeed, thủ lĩnh đảng tôn giáo Jamaat-ud-Dawa, bị cáo buộc chủ mưu vụ tấn công năm 2008 ở thành phố Mumbai, Ấn Độ. Ông ta được một tòa án Pakistan trả tự do hôm 22 tháng 11, 2017.

Nhà Trắng hôm thứ Bảy nói sẽ có những hệ quả cho mối quan hệ Mỹ-Pakistan trừ phi Islamabad có hành động để câu lưu và buộc tội một người chủ trương Hồi giáo cực đoan mới được thả ra và bị cáo buộc chủ mưu vụ tấn công năm 2008 ở thành phố Mumbai, Ấn Độ.

Một tòa án ở Pakistan đã ra lệnh phóng thích Hafiz Saeed hôm thứ Tư. Ông ta bị quản thúc tại gia hồi tháng 1 sau nhiều năm sống tự do ở Pakistan, một trong những điểm nhức nhối trong mối quan hệ không suôn sẻ với Mỹ. Việc ông ta được trả tự do cũng đã khiến Ấn Độ, đối thủ hàng đầu của Pakistan, phẫn nộ.

Nhà Trắng hôm thứ Bảy hối thúc Pakistan bắt giữ Saeed, kêu gọi truy tố ông ta về vụ tấn công ở Mumbai làm thiệt mạng 166 người, trong đó có người Mỹ.

"Nếu Pakistan không hành động để câu lưu Saeed một cách hợp pháp và khởi tố ông ta về những tội ác của ông ta, thì điều này sẽ có những hệ quả đối với quan hệ song phương và danh tiếng toàn cầu của Pakistan."

Đây là lần đầu tiên Mỹ thừa nhận rằng quyết định gần đây có thể có ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai quốc gia vốn là đồng minh nhưng luôn ngờ vực lẫn nhau.

Saeed đã nhiều lần phủ nhận sự dính líu trong các vụ tấn công ở Mumbai, trong đó 10 tay súng tấn công các mục tiêu ở thành phố lớn nhất ở Ấn Độ, bao gồm hai khách sạn sang trọng, một trung tâm Do Thái và một nhà ga xe lửa trong vụ xả súng kéo dài mấy ngày.

Vụ bạo lực đã đẩy Pakistan và Ấn Độ, hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân, đến sát bờ vực chiến tranh.

Mỹ đã treo giải thưởng trị giá 10 triệu đôla cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ và kết án Saeed, người cầm đầu tổ chức Jamaat-ud-Dawa (JuD). Các thành viên nói rằng JuD là một tổ chức từ thiện, nhưng Mỹ nói nó là bình phong cho nhóm chủ chiến Lashkar-e-Taiba (LeT) ở Pakistan.

Nhà Trắng nói việc Pakistan không buộc tội Saeed gửi đi một thông điệp "gây lo ngại sâu sắc về cam kết chống khủng bố quốc tế của Pakistan." Nó cũng mâu thuẫn với tuyên bố của Pakistan rằng họ không cung cấp nơi dung thân cho những kẻ chủ chiến.

Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Pakistan chứa chấp "những tác nhân gây hỗn loạn" và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho các nhóm chủ chiến tiến hành cuộc nổi dậy chống lại chính phủ được Mỹ hậu thuẫn ở Afghanistan.

Pakistan thì nói họ đã làm rất nhiều để giúp Mỹ truy lùng những kẻ khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG