Đường dẫn truy cập

Mỹ cấm công ty viễn thông Trung Quốc vì lo ngại về an ninh quốc gia


Một biển hiệu dịch vụ 5G của một gian triển lãm của China Telecom tại một hội chợ internet của Hội nghị Internet Thế giới tại Chiết Giang, Trung Quốc, vào tháng 11/2018. Mỹ vừa ra lệnh cấm China Telecom cung cấp dịch vụ ở Hoa Kỳ.
Một biển hiệu dịch vụ 5G của một gian triển lãm của China Telecom tại một hội chợ internet của Hội nghị Internet Thế giới tại Chiết Giang, Trung Quốc, vào tháng 11/2018. Mỹ vừa ra lệnh cấm China Telecom cung cấp dịch vụ ở Hoa Kỳ.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) hôm 26/10 đã bỏ phiếu thu hồi giấy phép hoạt động tại Mỹ của chi nhánh công ty China Telecom, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quyết định này có nghĩa là China Telecom Americas phải ngừng các dịch vụ ở Mỹ trong vòng 60 ngày. China Telecom, công ty viễn thông lớn nhất của Trung Quốc, đã được quyền cung cấp dịch vụ viễn thông trong gần 20 năm qua tại Mỹ.

FCC nhận thấy rằng China Telecom "chịu sự khai thác, ảnh hưởng và kiểm soát của chính phủ Trung Quốc và rất có thể bị buộc phải tuân theo các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc mà không cần có đủ quy trình pháp lý để đảm bảo giám sát độc lập."

Cơ quan quản lý của Mỹ nói thêm rằng việc sở hữu và kiểm soát của chính phủ Trung Quốc "làm tăng rủi ro nghiêm trọng về an ninh quốc gia và thực thi pháp luật khi tạo cơ hội" cho công ty và chính phủ Trung Quốc "truy cập, lưu trữ, làm gián đoạn và/hoặc định tuyến sai thông tin liên lạc của Hoa Kỳ."

"Quyết định của FCC thật đáng thất vọng. Chúng tôi có kế hoạch theo đuổi tất cả các lựa chọn có sẵn trong khi tiếp tục phục vụ khách hàng," một người phát ngôn của China Telecom Americas nói với Reuters.

Theo một báo cáo của Thượng viện Mỹ, China Telecom cung cấp dịch vụ cho hơn 335 triệu thuê bao trên toàn thế giới tính tính đến năm 2019 và tuyên bố họ là nhà cung cấp dịch vụ đường dây cố định và băng thông rộng lớn nhất trên thế giới, đồng thời cũng cung cấp dịch vụ cho các cơ sở của chính phủ Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Chính phủ Mỹ cho biết vào tháng 4/2020, China Telecom nhắm mục tiêu cung cấp mạng ảo di động của mình đến hơn 4 triệu người Mỹ gốc Hoa; 2 triệu khách du lịch Trung Quốc mỗi năm đến thăm Hoa Kỳ; 300.000 sinh viên Trung Quốc tại các trường đại học ở Mỹ; và hơn 1.500 doanh nghiệp Trung Quốc ở đây.

Cùng thời gian này vào tháng 4/2020, FCC cảnh báo họ có thể đóng cửa hoạt động của ba công ty viễn thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát tại Mỹ, với lý do rủi ro an ninh quốc gia, bao gồm China Telecom Americas cũng như China Unicom Americas (0762.HK), Pacific Networks Corp và công ty con ComNet (USA) LLC thuộc sở hữu hoàn toàn của công ty này, sau khi các cơ quan Hoa Kỳ nêu lên những lo ngại về an ninh quốc gia.

Ủy viên của FCC, Brendan Carr, thuộc Đảng Cộng hòa, nói rằng FCC "phải luôn cảnh giác với các mối đe dọa” do Trung Quốc gây ra. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ, Rob Portman và Tom Carper, những người đã đưa ra báo cáo vào năm 2020 về hoạt động của các công ty viễn thông Trung Quốc tại Hoa Kỳ, ca ngợi quyết định của FCC trong một tuyên bố chung, trong đó đề cập đến "những rủi ro nghiêm trọng về an ninh quốc gia và thực thi pháp luật."

Vào tháng 3 vừa qua, FCC đã bắt đầu nỗ lực thu hồi giấy phép hoạt động tại Mỹ đối với China Unicom Americas, Pacific Networks và công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của họ, ComNet.

Vào tháng 5 năm 2019, FCC đã nhất trí bỏ phiếu từ chối một công ty viễn thông nhà nước khác của Trung Quốc, China Mobile (0941.HK), quyền cung cấp các dịch vụ ở Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG