Đường dẫn truy cập

Mỹ: Các nhà lập pháp vẫn bất đồng trong khi văn phòng liên bang có thể đóng cửa


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tec Cruz (trái) và Rand Paul nói chuyện với phóng viên báo chí
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tec Cruz (trái) và Rand Paul nói chuyện với phóng viên báo chí
Chỉ còn một tuần trước việc các cơ quan chính phủ có thế bị đóng cửa, một giải pháp để gia hạn cho chi tiêu liên bang vẫn mơ hồ, với một Quốc hội chia rẽ về chính trị đang trong thế bất đồng về luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama.

Tuần trước Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã biểu quyết các khoản chi tiêu để chính phủ liên bang tiếp tục hoạt động, tuy nhiên không biểu quyết khoản tài trợ cho Luật chăm sóc sức khỏe, hay Obamacare. Giờ đây cuộc tranh cãi lên đến Thượng viện, nơi mà Thượng nghị sĩ Cộng hòa tiểu bang Texas Ted Cruz hứa sẽ tranh đấu để dự luật của Hạ viện thắng thế.

Nói chuyện trong chương trình tin tức của đài truyền hình Fox hôm Chủ nhật, ông nói:

“Tôi nghĩ rằng các Thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ sát cánh với Chủ tịch Hạ viện John Boehner và các Dân biểu Công Hòa, lắng nghe tiếng nói của người dân và ngưng lại chiếc xe đã hỏng, đó là Obamacare.”

Khối Dân chủ kiểm soát Thượng viện nói rằng họ sẽ không thông qua bất cứ dự luật nào bỏ ra ngoài ngân khoản tài trợ cho Đạo Luật chăm sóc sức khỏe, Affordable Care Act.

Nói chuyện trong chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC, Thượng nghị sĩ Klobuchar cáo buộc các nhà lập pháp Cộng hòa gây nguy hiểm cho kinh tế quốc gia trong việc theo đuổi một mục tiêu chính trị hạn hẹp. Ông nói:

“Điều cuối cùng mà người dân Mỹ muốn thấy bây giờ là những người chơi ván bài chính trị và đe dọa đóng cửa văn phòng chính phủ hoặc không trả được nợ của chúng ta.”

Một số Thượng nghị sĩ Cộng hòa phản đối việc thi hành luật Obamacare, tuy nhiên nói rằng họ sẽ không thể áp đặt ý muốn. Thượng nghị sĩ Tom Coburn nói trong chương trình Face the Nation của đài CBS như sau:

“Chúng tôi không có khả năng ngăn chặn và không tài trợ hoàn toàn cho chương trình Obamacare. Nếu làm được thì hay biết mấy. Chiến thuật và chiến lược nên dựa trên thực tế. Chúng tôi không có quyền lực chính trị để làm việc này.”

Luật chăm sóc sức khỏe tìm cách nâng số người Mỹ có bảo hiểm sức khỏe lên. Các phần chính trong luật này sẽ có hiệu lực vào tháng tới.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đa số người Mỹ có cái nhìn tiêu cực về chương trình Obamacare, tuy nhiên một số thậm chí còn lớn hơn phản đối việc đóng cửa chính phủ vì luật này.

Trừ phi 2 viện Quốc hội thỏa thuận gia hạn chi tiêu của chính phủ liên bang, một số văn phòng chính phủ sẽ đóng cửa bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

VOA Express

XS
SM
MD
LG