Đường dẫn truy cập

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, công nhân Việt nghĩ gì?


Bom khói phát nổ gần một xe tăng của Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập chống lại khả năng Bắc Triều Tiên tấn công gần khu vực phi quân sự Hwacheon ở Nam Triều Tiên.
Bom khói phát nổ gần một xe tăng của Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập chống lại khả năng Bắc Triều Tiên tấn công gần khu vực phi quân sự Hwacheon ở Nam Triều Tiên.
Anh Trần Ngọc Sơn làm công nhân lao động ở Hàn Quốc 4 năm qua. Anh cho biết căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lần này dâng cao hơn cả.

Anh nói với VOA Việt Ngữ rằng mọi người 'đều quan tâm và đề phòng hơn trước'.

“Tôi cũng ở khu vực lân cận với Triều Tiên cho nên thông tin cũng được cập nhật khá là nhanh chóng. Nếu như bây giờ có sự xung đột nhỏ nào đấy, (nó) có thể châm ngòi cho một cuộc bùng phát lớn", anh nói.

"Không phải như trước đây. Trước đây, xung đột nhỏ thì có thể dập tắt được, nhưng mà bây giờ các bên đang rất là căng thẳng, cứ như là hai bình xăng ở gần nhau. Cứ có một mồi lửa nhỏ một tí là nó bùng cả hai bên luôn”.

Trước đây, xung đột nhỏ thì có thể dập tắt được, nhưng mà bây giờ các bên đang rất là căng thẳng, cứ như là hai bình xăng ở gần nhau. Cứ có một mồi lửa nhỏ một tí là nó bùng cả hai bên luôn.
Công nhân Trần Ngọc Sơn nói.

Anh Sơn kể, gia đình anh ở Nghệ An theo dõi tin tức hàng ngày và lo lắng cho anh.

“Bố cũng có gọi điện động viên, cũng bảo về nhưng tôi cũng bảo là thôi, cứ tới đâu hay tới đấy”, anh nói.

Anh Sơn cho hay, bạn bè anh ai cũng quan tâm tới tình hình hiện thời, nhưng đều hy vọng ‘kết cục của sự căng thẳng này sẽ là hòa bình mà thôi’.

“Người Việt mình lo lắng ở chỗ là thị trường làm ăn bị mất là một. Thứ hai là nếu chiến tranh xảy ra, (nó) có thể ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản của một số người. Nhất là những người bất hợp pháp. Họ rất lo lắng", anh nói.

"Những người hợp đồng thì được nhà nước quan tâm trước tiên và được hỗ trợ nhiều hơn. Còn những người bất hợp pháp lo lắng vì nếu xảy ra chiến tranh thì họ sẽ như thế nào, vì bên đại sứ quán họ không thể nắm hết được những người lưu vong, những người bất hợp pháp”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Quỳnh, một công nhân Việt Nam khác đã làm việc ở Hàn Quốc 7 năm qua, nên anh cho biết đã ‘quen với những chuyện như thế này’.

Anh cho VOA Việt Ngữ hay rằng hầu như năm nào Bắc Triều Tiên cũng gây hấn rồi ‘căng thẳng dần dần lắng dịu đi, không có chuyện gì xảy ra’.

Bọn em chủ yếu chỉ sợ bom nguyên tử thôi còn đánh nhau bằng các vũ khí thông thường thì chắc chắn là Hàn Quốc và Mỹ có đủ khả năng để ngăn chặn Triều Tiên.
Công nhân Nguyễn Văn Quỳnh nói.

Anh Quỳnh cho biết, anh tin tưởng vào khả năng phòng thủ của Hàn Quốc.

Anh nói: “Bọn em chủ yếu chỉ sợ bom nguyên tử thôi còn đánh nhau bằng các vũ khí thông thường thì chắc chắn là Hàn Quốc và Mỹ có đủ khả năng để ngăn chặn Triều Tiên. Triều Tiên không có khả năng đối đầu với Mỹ và Hàn Quốc được đâu”.

Trên các trang diễn đàn dành cho hàng chục nghìn người Việt ở Hàn Quốc, căng thẳng hiện thời giữa hai miền Triều Tiên là chủ đề được quan tâm.

Tin tức từ trong nước dẫn lời giới chức Bộ Lao động - Thương binh – Xã hội cho biết đã lên kế hoạch di tản công dân Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc nếu chiến tranh xảy ra.

Tuy nhiên, cũng giống như anh Sơn, anh Quỳnh nói chỉ nghe tin về việc sơ tán công nhân trên báo chí, còn chưa nhận được thông báo cụ thể từ phía đại sứ quán Việt Nam ở Seoul.

Trong trường hợp chiến tranh xảy ra mà có sử dụng đến bom nguyên tử thì cũng chẳng chạy được. Còn nếu mà không có bom nguyên tử thì chắc là bọn em cũng không phải lo lắng gì lắm đâu.
Công nhân Nguyễn Văn Quỳnh nói.

Anh cho biết: "Phía Việt Nam cũng không có thông báo gì. Người Việt Nam cũng chẳng bao giờ nghĩ chiến tranh xảy ra đâu. Lo sợ thì có lo sợ thật đấy. Trong trường hợp chiến tranh xảy ra mà có sử dụng đến bom nguyên tử thì cũng chẳng chạy được. Còn nếu mà không có bom nguyên tử thì chắc là bọn em cũng không phải lo lắng gì lắm đâu”.

Hồi đầu tuần, chính phủ Philippines thông báo đã chuẩn bị sẵn sàng sơ tán hơn 40 nghìn người dân nước này ở Hàn Quốc trong trường hợp căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bùng phát thành một cuộc chiến toàn diện.

Tổng thống Benigno Aquino đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này phải đảm bảo cho sự an toàn của người Philippines tại Nam Triều Tiên.

Trước đó, Thái Lan thông báo đã có kế hoạch sơ tán công dân nước này sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đang trong tình trạng chiến tranh với Seoul.

Tường thuật này sẽ được phát sóng trong chương trình của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ vào lúc 10 giờ tối (giờ Hà Nội) ngày 6/4 trên mạng Internet tại địa chỉ: www.voatiengviet.com. Mời quý vị đón nghe. Xin chân thành cám ơn quý vị.

Các tường thuật đã phát trong chuyên mục 'Câu chuyện Việt Nam':

Chủ tàu bị Trung Quốc bắn ở Hoàng Sa ‘sẽ lại ra khơi’

Dân biểu Mỹ lo ngại tinh thần dân tộc quanh vấn đề biển Đông

‘Không bàn vũ khí sát thương trong cuộc đối thoại Việt – Mỹ’

Philippines đưa Trung Quốc ra tòa, bài học nào cho Việt Nam?

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG