Đường dẫn truy cập

Mỹ bị chất vấn tại phiên Kiểm điểm Nhân quyền LHQ


Các giới chức Hoa Kỳ hôm nay đối mặt chất vấn tại Geneva về sử dụng án tử hình, việc dùng võ lực thái quá trong ngành cảnh sát và các biện pháp an ninh quốc gia giữa lúc Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc đang tiến hành cuộc kiểm điểm nhân quyền của Mỹ.

Giới chức Tư pháp, James Cadogan, dẫn chứng một số các trường hợp nổi bật gần đây liên quan đến vụ cảnh sát giết chết những cư dân da đen không võ trang và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần phải nỗ lực hơn nữa để bảo vệ các quyền dân sự.

Ông Cadogan nói ‘Các vụ việc này là thử thách để chúng ta nỗ lực nhiều hơn vì sự tiến bộ.’

Việc áp dụng án tử hình tại Mỹ cũng khiến nhiều người quan tâm. Một số nước kêu gọi bãi bỏ án tử hình, một số khác cho rằng tối thiểu Hoa Kỳ cần có biện pháp đảm bảo cho các tù nhân bị thiểu năng trí tuệ không bị xử tử.

Phản hồi trước các câu hỏi về chính sách đối đãi người lao động nhập cư, phái đoàn giới chức Hoa Kỳ cam kết rằng mọi nỗ lực đang được tiến hành nhằm bảo vệ quyền của công nhân nhập khẩu trong đó có các kế hoạch ngăn ngừa khai thác lao động trẻ em.

Cuộc họp kiểm điểm nhân quyền hôm nay cũng tập trung về các biện pháp thẩm tra của CIA, tình trạng tiếp tục giam giữ tù nhân tại trại giam của Mỹ ở Vịnh Guantanamo (Cuba), các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ, và các hoạt động theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Chuẩn tướng Richard Gross báo cáo các tù nhân ở Vịnh Guantanamo vẫn tiếp tục bị giam giữ theo luật định và nhấn mạnh rằng gần phân nửa tù nhân đã được chuyển đi kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền với cam kết đóng cửa nhà tù này.

Vẫn theo lời ông, quân đội Mỹ luôn cân nhắc thận trọng khi sử dụng võ lực kể cả khi nhắm mục tiêu các phần tử khủng bố cụ thể trong các đợt không kích bằng máy bay không người lái.

Ông báo cáo trước Hội đồng rằng ‘Lực lượng Mỹ hết sức cẩn trọng để tránh gây thương vong cho thường dân.’

Cuộc kiểm điểm nhân quyền sẽ đưa ra báo cáo chi tiết các chất vấn về thành tích nhân quyền của Mỹ và hàng loạt các khuyến nghị giúp giải quyết các vấn đề quan tâm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG