Đường dẫn truy cập

Mỹ bày tỏ lo ngại Nga có thể bán vũ khí tối tân cho Iran


Hệ thống phòng không tinh vi S-300 của Nga được trưng bày tại triển lãm hàng không MAKS ở Zhukovsky, bên ngoài Moscow, Nga, 27/8/2013.
Hệ thống phòng không tinh vi S-300 của Nga được trưng bày tại triển lãm hàng không MAKS ở Zhukovsky, bên ngoài Moscow, Nga, 27/8/2013.

Chính quyền Obama hôm thứ Hai bày tỏ lo ngại về thương vụ khả dĩ mà trong đó Nga bán hệ thống phòng không tinh vi S-300 cho Iran, sau khi Tổng thống Vladimir Putin dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp những hệ thống phi đạn đất đối không tiên tiến cho nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết chính quyền Mỹ trước đó đã bày tỏ sự phản đối của mình đối với việc Nga có thể bán những hệ thống S-300 cho Iran, và rằng Ngoại trưởng John Kerry "đã có cơ hội để nêu lên mối lo ngại một lần nữa trong một cuộc trò chuyện gần đây" với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Ông Earnest cho biết Nga hiểu Mỹ nghiêm túc về sự an toàn và an ninh của các đồng minh của mình trong khu vực.

Sáng ngày thứ Hai, website của điện Kremlin cho biết ông Putin đã ký một sắc lệnh dỡ bỏ một lệnh cấm cung cấp hệ thống S-300 cho Iran.

Moscow đã ký một hợp đồng trị giá 800 triệu đôla vào năm 2007 để cung cấp cho Tehran năm hệ thống S-300. Tuy nhiên ba năm sau Nga đình chỉ hợp đồng này sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf hôm thứ Hai nói rằng việc chuyển giao những hệ thống S-300 cho Iran không vi phạm lệnh trừng phạt hiện thời của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nhưng Mỹ tin rằng "đây không phải là lúc" thích hợp cho thương vụ này vì tình hình bất ổn trong khu vực. Bà cũng nói rằng Mỹ không nghĩ rằng việc chuyển giao đó sẽ ảnh hưởng đến sự đoàn kết của sáu cường quốc đang đàm phán với Iran.

Giải thích về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp hệ thống S-300 cho Iran, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng vì có sự tiến bộ đạt được giữa Iran và nhóm sáu cường quốc thế giới P5+1 hồi gần đây trong các cuộc đàm phán hạt nhân, nên lý do cho lệnh cấm vận quốc tế về cung cấp hệ thống S-300 cho Tehran, và lệnh cấm của Nga, đã "hoàn toàn biến mất."

Ông Lavrov nói thêm rằng hệ thống S-300 "chỉ có tính phòng thủ, không được chuyển đổi cho mục đích tấn công và và sẽ không gây nguy hiểm cho an ninh của bất kỳ nước nào trong khu vực, tất nhiên có cả Israel."

Trong khi đó, Bộ trưởng Tình báo Israel Yuval Steinitz hôm thứ Hai nói rằng việc Nga dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp hệ thống S-300 cho Iran là "kết quả trực tiếp" của "sự hợp pháp" mà Iran đang nhận được từ thỏa thuận khung hạt nhân, và là bằng chứng Iran sẽ lợi dụng việc dỡ bỏ chế tài để vũ trang chính mình hơn là cải thiện điều kiện sống của người dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG