Đường dẫn truy cập

Mỹ bắt giữ hơn 1 triệu người vượt biên bất hợp pháp trong năm tài chánh 2021


Di dân tại biên giới Mỹ-Mexico ở Matamoros, Mexico.
Di dân tại biên giới Mỹ-Mexico ở Matamoros, Mexico.

Tới nay, hơn 1 triệu di dân bất hợp pháp bị Mỹ bắt giữ tại biên giới Mexico trong năm tài khoá này, theo số liệu sơ khởi được chia sẻ với Reuters, một thách thức về di trú mà Tổng thống Joe Biden đang đối mặt.

Với nhịp độ hiện nay, tổng số người bị bắt tại biên giới trong năm tài khoá chấm dứt vào ngày 30/9 tới đây sẽ cao nhất kể từ năm 2000, khi có gần 1,7 triệu di dân bất hợp pháp bị nhà cầm quyền Mỹ bắt giữ.

Ông Biden, thuộc đảng Dân chủ nhậm chức cách đây 5 tháng, đã đảo chiều nhiều chính sách của người tiền nhiệm Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump.

Đảng Cộng hòa đổ lỗi các chính sách của ông Biden làm tăng số người vượt biên bất hợp pháp trong những tháng gần đây.

Các chuyên gia về di trú thì cho rằng nghèo khó, bạo động và thiếu an ninh lương thực là những yếu tố đẩy di dân từ Guatemala, Honduras và El Salvador bỏ nước ra đi.

Một giới chức thuộc Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ nói với Reuters với điều kiện ẩn danh rằng nếu như năm 2000 đa số di dân bất hợp pháp chủ yếu là những người đàn ông Mexico, thì làn sóng di dân hiện nay lại đa dạng các thành phần, trong đó có nhiều người từ Trung Mỹ và các nước khác, khiến cho quá trình xử lý mất thời gian hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG