Đường dẫn truy cập

Tương lai bất định, di dân vẫn vượt biên giới vào Mỹ


Di dân Trung Mỹ tại Palenque, bang Chiapas, Mexico, ngày 10/2/2021.
Di dân Trung Mỹ tại Palenque, bang Chiapas, Mexico, ngày 10/2/2021.

Xuất xứ từ Honduras, El Salvador, Guatemala, Venezuela và Romania, tất cả các di dân này đều có cùng mục đích: tìm nơi cư ngụ an tòan tại Mỹ.

Ít nhất 90 di dân trong đó có một nhóm thiếu niên không có người lớn đi kèm, chờ đợi tại La Joya, bang Texas, hôm 6/5 để được chở đến một cơ sở của cơ quan tuần tra biên giới Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Biden trong những tháng gần đây vất vả đối phó với số di dân ngày càng tăng tại biên giới, trong đó có những thiếu niên không có người lớn đi kèm và các gia đình có con nhỏ, hầu hết từ Trung Mỹ.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 7/5 họp bàn cách chặn đứng làn sóng di dân không giấy tờ.

Mexico đang áp lực hầu để Washington đầu tư tại Trung Mỹ và Nam Mexico tạo điều kiện cho người dân khỏi phải di cư, và để Mỹ mở đường tiến tới cư trú hợp pháp hay nhập tịch cho công nhân nhập cư.

Mỹ đã bắt đầu thi hành một hệ thống mới nhận diện và chấp thuận hầu hết di dân dễ bị tổn thương tại các cửa khẩu dọc biên giới Mỹ-Mexico, theo 3 nguồn thạo tin cho Reuters biết.

Hệ thống mới, bắt đầu tại cửa khẩu El Paso, Texas, trong tuần này, thành lập một tiến trình chính thức hơn cho phép kiểm tra trước những người xin tị nạn vào Mỹ trên căn bản nhân đạo, dù có một chính sách trục xuất tại biên giới.

Tính đến ngày 5/5, có khoảng hơn hai chục di dân được nhận qua chương trình này, hai nguồn tin cho hay, và con số những người được phép vào sẽ tùy thuộc vào tiến trình kiểm tra an toàn những người này tại cửa khẩu, nhưng con số sẽ hạn chế.

Tuần tra biên giới bắt gần 170.000 di dân giữa các cửa khẩu hồi tháng Ba và số bị bắt trong tháng Tư cũng cao tương tự, theo hai nguồn tin cho Reuters biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG