Đường dẫn truy cập

Phó tổng thống Harris gặp lãnh đạo Guatemala


Phó tổng thống Kamala Harris khởi hành chuyến công du đầu tiên tới Guatemala và Mexico vào ngày 6/6/2021.
Phó tổng thống Kamala Harris khởi hành chuyến công du đầu tiên tới Guatemala và Mexico vào ngày 6/6/2021.

Chính quyền Biden dự kiến sẽ công bố các bước chống buôn người, buôn lậu và tham nhũng ở Guatemala vào ngày 7/6, khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris thăm quốc gia Trung Mỹ để hội đàm với Tổng thống Alejandro Giammattei, theo Reuters.

Bà Harris dự kiến sẽ gặp ông Giammattei vào buổi sáng 7/6 và có cuộc họp báo vào buổi trưa. Bà cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và các doanh nhân, sau đó bay đến Mexico.

Reuters dẫn lời các chuyên gia nói chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà Harris kể từ khi nhậm chức nhiều khả năng sẽ nhấn mạnh đến việc hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, trong bối cảnh một số quan chức ở Guatemala và Mexico chỉ trích về thời gian và việc thúc đẩy sứ mệnh của bà nhằm hạn chế di cư đến Mỹ từ khu vực.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết, chuyến đi, bắt đầu vào Chủ nhật, sẽ tập trung vào nội dung phát triển kinh tế, khí hậu, an ninh lương thực và các vấn đề phụ nữ.

Bà Harris cũng sẽ thảo luận về việc chia sẻ vaccine COVID-19 với Guatemala trong cuộc họp, người phát ngôn chính và cố vấn cấp cao Symone Sanders nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Phó tổng thống Hoa Kỳ đã gọi điện cho Tổng thống Giammattei khi chính quyền Biden thông báo sẽ bắt đầu gửi 25 triệu vaccine dư đầu tiên tới các quốc gia khác, vẫn theo lời người phát ngôn của bà Harris.

Tuần trước, Giammattei cho biết Hoa Kỳ sẽ cung cấp nửa triệu liều vaccine COVID-19 cho quốc gia Trung Mỹ này.

Một quan chức chính quyền Biden cũng cho biết khả năng sẽ không có thông báo nào vào ngày 7/6 về vấn đề cung cấp Trạng thái Được Bảo vệ Tạm thời (TPS) cho người Guatemala - một chủ đề mà ông Giammattei trước đây từng bày tỏ sự quan tâm.

Chương trình TPS cho phép những người đã ở Hoa Kỳ được ở lại và làm việc hợp pháp nếu đất nước của họ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, xung đột vũ trang hoặc các sự kiện khác ngăn cản họ trở về an toàn. Chỉ định thường kéo dài từ 6 đến 18 tháng và có thể được gia hạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG