Đường dẫn truy cập

Mỹ bắt đầu tái thương thuyết NAFTA


Ông Robert Lighthizer người được đề cử giữ chức vụ Đại diện Thương mại Mỹ điều trần trước Ủy ban Tài chánh Mỹ ngày 14/3/2017..
Ông Robert Lighthizer người được đề cử giữ chức vụ Đại diện Thương mại Mỹ điều trần trước Ủy ban Tài chánh Mỹ ngày 14/3/2017..

Chính quyền Tổng thống Trump ngày 18/5 chính thức nỗ lực tái thương thuyết Hiệp ước Tự do Mậu dịch Bắc Mỹ với Canada và Mexico nhằm có được những điều khoản có lợi cho nhân công và các nhà sản xuất Mỹ.

Trong thư gởi các nhà lập pháp, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói ông bắt đầu tham khảo ý kiến với Quốc hội và công chúng Mỹ trong thời hạn 90 ngày để sau đó có thể khởi sự thảo luận về NAFTA sau ngày 16/8.

Tái thương thuyết về NAFTA là một lời hứa chính trong cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Ông Trump thường gọi hiệp ước thương mại có từ 23 năm nay là một “tai họa” đã đẩy các công xưởng và những việc làm sản xuất có thu nhập khá sang Mexico.

Ông Lighthizer nói với các phóng viên rằng NAFTA là một thành công đối với nông nghiệp Mỹ, trong lãnh vực đầu tư và năng lượng, nhưng không thành công đối với lãnh vực sản xuất. Ông nói thêm là ông hy vọng kết thúc các cuộc thảo luận vào cuối năm 2017.

Trong một cuộc hội luận với các phóng viên, ông Lighthizer nói “Điểm tiên khởi của những cuộc thảo luận là chúng ta nên căn cứ trên những gì đã thành công trong NAFTA và thay đổi cũng như cải thiện những gì không thành công. Nếu kết quả của cuộc tái thương thuyết công bằng hơn đối với công nhân Mỹ, có giá trị trong việc chuyển tiếp sang một hiệp ước NAFTA hiện đại càng dễ dàng càng tốt.

Trong thư gởi các nhà lãnh đạo Quốc hội, ông Lighthizer nhấn mạnh NAFTA cần hiện đại hóa cho giao dịch kỹ thuật số, quyền sở hữu trí tuệ, các tiêu chuẩn lao động và môi trường, các qui tắc đối với những doanh nghiệp quốc doanh và những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG