Đường dẫn truy cập

Mỹ bảo đảm hỗ trợ quân sự cho Israel trước đe dọa từ Iran


Tổng thống Israel Reuven Rivlin bắt tay với Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ Martin Dempsey tại Jerusalem, ngày 10/6/2015.
Tổng thống Israel Reuven Rivlin bắt tay với Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ Martin Dempsey tại Jerusalem, ngày 10/6/2015.

Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ sắp hồi hưu, Đại tướng Martin Dempsey, tìm cách trấn an Israel về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Israel trước mối đe dọa an ninh đang ngày càng tăng từ Iran.

Đại tướng Dempsey phát biểu tại Jerusalem rằng Hoa Kỳ sẽ giúp Israel tăng cường khả năng phòng vệ trên không và phòng vệ phi đạn, cũng như an ninh trên biển và an ninh điện toán.

Tờ New York Times nói rằng các giới chức Israel hối thúc ông Dempsey mở rộng sự duy trì dài hạn cho khả năng quân sự của Israel vượt trội hơn các kẻ thù trong khu vực.

Bài báo nói điều này không chỉ phản ánh sự lo lắng đang gia tăng về hiệp ước hạt nhân quốc tế ký với Iran, mà còn về việc Mỹ gia tăng cung cấp trang thiết bị quân sự cho các nước Ả Rập trong khu vực có chung mối lo sợ đối với Iran.

Đại tướng Dempsey nói rằng viễn cảnh dài hạn sẽ tốt đẹp hơn khi có một thỏa thuận hạt nhân toàn diện để không cho phép Iran trở thành thế lực mạnh với vũ khí hạt nhân trong tay.

Ông Dempsey đang thực hiện chuyến công du thứ năm và cũng là cuối cùng của ông đến Israel trước khi ông về hưu vào tháng 10 sắp tới. Ông nói Washington "nhận biết rất rõ về những rủi ro mà Iran đặt ra cho khu vực" và sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh để giải quyết những rủi ro đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG