Đường dẫn truy cập

Mỹ ban hành lệnh giới nghiêm toàn thể binh sĩ Mỹ ở Nhật Bản.


Trung tướng Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ ở Nhật Bản Salvatore Angelella (phải) và Đại sứ Hóa Kỳ John Roos tại một cuộc họp báo ở Tokyo, 19/10/12
Trung tướng Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ ở Nhật Bản Salvatore Angelella (phải) và Đại sứ Hóa Kỳ John Roos tại một cuộc họp báo ở Tokyo, 19/10/12
Tư lệnh các lực lương Hoa Kỳ tại Nhật bản đã ban hành lệnh giới nghiêm trên khắp nước đối với tất cả các binh sĩ Mỹ sau khi hai binh sĩ hải quân bị câu lưu vì bị cáo buộc hãm hiếp một phụ nữ trên đảo Okinawa.

Trung tướng Salvator Angelella hôm nay cho biết lệnh giới nghiêm từ 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng được áp dụng ngay lập tức đối với các binh sĩ dù là đồn trú thường trực, tạm thời hay chỉ quá cảnh tại Nhật Bản.

Lệnh giới nghiêm này không áp dụng cho thường dân hay những người Mỹ có các hợp đồng làm việc tại nước này. Tướng Angella cũng cho biết các binh sĩ Mỹ tại Nhật sẽ phải tham dự các buổi huấn luyện về giá trị chủ yếu.

Cảnh sát đã bắt giam hai binh sĩ hải quân Mỹ trên đảo Okinawa ở phía nam Nhật Bản trong ngày hôm qua. Hai binh sĩ này bị cáo buộc hãm hiếp một phụ nữ địa phương tại bãi đậu xe tại khu nhà của bà này vào sáng sớm ngày thứ ba.

Trong môt thông cáo đưa ra hôm qua, các giới chức Mỹ nói rằng họ sẽ sớm công bố các biện pháp để bảo đảm binh sĩ có “hành vi đúng đắn” trong khi thể hiện cam kết duy trì mối quan hệ tốt với các cộng đồng địa phương tiếp nhận các binh sĩ Mỹ.

Sự kiện xảy ra gây phẫn nộ tại Nhật Bản, nơi có trên 45.000 binh sĩ trú đóng, khoảng một nửa số binh sĩ này đồn trú ở Okinawa.

Những vụ phạm tội trước đây của binh sĩ Mỹ ở Okinawa đã khơi ra nhiều cuộc biểu tình của dân chúng và những lời kêu gọi giảm bớt số binh sĩ đồn trú trên hòn đảo này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG