Đường dẫn truy cập

Cha của nghi can khủng bố Bangladesh: Vụ bắt giữ là 'âm mưu kỳ thị chủng tộc'


ông Quazi Mohammad Ahsanullah cầm bức ảnh của con, nghi can Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis
ông Quazi Mohammad Ahsanullah cầm bức ảnh của con, nghi can Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis
Cha của người đàn ông Bangladesh bị bắt vì bị tình nghi âm mưu đánh bom tòa nhà của Cục Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ ở New York, đã phủ nhận việc con ông can dự vào âm mưu này.

Nghi can Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis đã xuất hiện tại tòa án liên bang hôm thứ Tư sau khi bị bắt ở Manhattan vì bị nghi ngờ là dự tính kích nổ một xe van có gài chất nổ trong một vụ đánh bom tự sát.

Ông Kelly nói kẻ tình nghi lấy ý tưởng từ tổ chức al-Qaida và rằng sau khi đến Mỹ, Nafis đã tìm cách tuyển thêm tòng phạm.

Theo yêu cầu của nghi can, các trinh sát chìm của liên bang đã cung cấp cho Nafis 20 túi vật liệu giả làm chất nổ.

Sáng thứ Tư, Nafis đến một nhà kho để lắp ráp một quả bom 450 kg từ vật liệu chứa trong túi. Sau đó, người này được cho là đã đậu xe gần tòa nhà Quỹ Dự trữ liên bang và tìm cách cho nổ chiếc xe chứa chất nổ giả.

Các giới chức cho hay đương sự đã bị bắt trong một chiến dịch do FBI dàn dựng để truy khủng bố, và không có sự can dự của nghi can nào khác.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra một thông cáo nói rằng Nafis đang đối mặt với cáo buộc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và tìm cách cung cấp hỗ trợ thiết yếu cho al-Qaida.

Các quan chức cho biết trước khi thực hiện vụ tấn công, Nafis đã quay lại một cuốn video với tuyên bố sẽ không bao giờ dừng lại cho đến khi giành được thắng lợi hay tử vì đạo.

Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát thành phố New York, ông Ray Kelly, nói với phóng viên rằng Nafis đến Mỹ vào tháng Giêng với ý đồ rõ ràng là thực hiện một vụ tấn công khủng bố trên đất Mỹ.

Nafis bị câu lưu mà không được tại ngoại hầu tra.

Hôm thứ Năm, cha của đương sự, ông Quazi Mohammad Ahsanullah, nói rằng con trai ông không phải là một tín đồ tôn giáo quá khích và không thể nào can dự vào âm mưu khủng bố đó.

Hãng tin Reuters trích thuật lời ông Ahsanullah nói rằng vụ bắt giữ con ông là một phần trong một “âm mưu dựa trên sự kỳ thị chủng tộc.”

Ông Ahsanullah là Phó chủ tịch của National Bank, ngân hàng tư lớn nhất Bangladesh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG