Đường dẫn truy cập

Mỹ bác tin sắp có thỏa thuận về vùng trái độn giữa Syria,Thổ Nhĩ Kỳ


Bản đồ biên giới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ
Bản đồ biên giới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Mỹ đã tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của việc thành lập một vùng trái độn dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi có tin nói rằng Washington sắp đạt được một thỏa thuận với Ankara về kế hoạch phối hợp quân sự. Thông tín viên Carla Babb đài VOA tường thuật từ Ngũ giác đài.

Tờ Wall Street Journal hôm Thứ hai cho biết các giới chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sắp đạt được một thỏa thuận để cho phép các lực lượng Mỹ và đồng minh sử dụng những căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo và thỏa thuận này có thể bao gồm việc thành lập một khu vực an toàn dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Về việc này, Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Ngũ giác đài, cho biết:

"Chúng tôi đang thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay lúc này, chúng tôi không tin là một vùng trái độn là cách tốt nhất để giải quyết vụ khủng hoảng nhân đạo ở miền bắc Syria."

Một khu vực an toàn dọc theo biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria có thể góp phần bảo vệ những tuyến đường tiếp tế cho những chiến binh chống nhóm Nhà nước Hồi giáo và cho những nhân viên đưa vật phẩm cứu trợ tới tay những người cần giúp đỡ.

Phóng viên VOA hỏi Đại tá Warren là có cách nào tốt hơn để ứng phó với vụ khủng hoảng này hay không, ngoài việc thành lập một vùng trái độn. Người phát ngôn của Ngũ giác đài trả lời:

"Tiếp tục gây sức ép lên nhóm Nhà nước Hồi giáo có lẽ là cách tốt nhất để ứng phó với vụ khủng hoảng này."

Kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm sử dụng lực lượng phòng không để thành lập một vùng trái độn có thể làm cho Mỹ và các nước đồng minh bị lôi kéo nhiều hơn vào cuộc nội chiến kéo dài hơn 3 năm nay ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ có ý kiến khác biệt về thứ tự ưu tiên đối với vấn đề Syria. Trong khi Ankara tập trung nỗ lực vào việc lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Washington chú trọng nhiều hơn tới cuộc chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, là nhóm đã chiếm những phần đất rộng lớn ở Syria và Iraq.

Những vụ không kích của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo nhắm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo sẽ được thực hiện một cách dễ dàng hơn nếu họ được quyền sử dụng các căn cứ quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên minh này đã thực hiện khoảng 1.120 vụ không kích nhắm vào các mục tiêu của quân khủng bố trong khu vực, trong đó có 493 vụ là ở Syria.

Một phi công Mỹ tham gia chiến dịch oanh tạc đã thiệt mạng sáng sớm thứ hai khi chiếc F-16 của ông bị rơi trong lúc trở về căn cứ ở Trung Đông.

Đại tá Warren cho biết vụ này xảy ra trước khi viên phi công thực hiện vụ oanh kích:

"Rõ ràng là có những vấn đề bảo trì xảy ra trong lúc máy bay cất cánh. Ông ấy đã quay lại nhưng có điều không may là không thể hạ cánh."

Người phát ngôn của Ngũ giác đài không chịu cho biết máy bay rơi ở nước nào, viện dẫn tính chất nhạy cảm của vấn đề này đối với quốc gia cho phép Hoa Kỳ sử dụng không phận của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG