Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh cấm dùng laptop trên máy bay


Trong ảnh tư liệu chụp ngày 2/2/2016 này, một lỗ vỡ trên thân chiếc máy bay của hãng Daallo buộc máy bay phải đáp khẩn cấp xuống phi trường Mogadishu của Somalia.
Trong ảnh tư liệu chụp ngày 2/2/2016 này, một lỗ vỡ trên thân chiếc máy bay của hãng Daallo buộc máy bay phải đáp khẩn cấp xuống phi trường Mogadishu của Somalia.

Anh Quốc hôm thứ Ba đã làm theo cách của Mỹ, cấm hành khách mang máy tính xách tay, máy tính bảng, camera và các thiết bị điện tử khác trong hành lý xách tay lên các chuyến bay xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước Trung Ðông và Bắc Phi. Các máy móc điện tử lớn hơn chiếc điện thoại di động sẽ phải để trong hành lý ký gởi.

Nhiều hành khách đi máy bay trong những ngày này không tưởng tượng nổi chuyện không được cầm một chiếc máy điện tử trên tay trong suốt chuyến bay.

Ông Amitava Dutt, một hành khách vừa đáp chuyến bay xuống phi trường ở Abu Dhabi, cho biết: "Hành khách mang theo máy tính xách tay và iPad để làm nhiều thứ liên quan đến công việc của họ, liên quan đến sinh hoạt hàng ngày, và nếu họ không được phép mang những máy móc đó theo lên máy bay, thì họ sẽ làm gì bây giờ."

Nhưng các nhóm khủng bố đã chế các máy móc điện tử đó thành bom đế tấn công khủng bố mà lần gần đây nhất là trên một máy bay ở Somalia. Chính quyền của Tổng thống Trump hôm thứ Ba loan báo áp dụng các biện pháp đề phòng những vụ tấn công khủng bố như vậy nhắm vào người Mỹ.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer nói:

"Có nhiều tin tức tình báo cho thấy dấu hiệu các nhóm khủng bố tiếp tục nhắm mục tiêu tấn công các chuyến bay thương mại và bọn chúng đang ráo riết tìm những cách thức tinh vi mới để tấn công, bao gồm cách thức gắn chất nổ vào các đồ dùng có thể mang lên máy bay."

Nhà chức trách Anh Quốc loan báo áp dụng các quy định tương tự hôm thứ Ba. Hành khách phải trải qua khám xét anh ninh nghiêm ngặt hơn tại phi trường và nhiều người phàn nàn rằng các biện pháp tăng cường đó là không cần thiết.

Nhưng các chuyên gia về an ninh nói không cho phép mang theo người các thiết bị điện tử lên máy bay là một biện pháp thận trọng.

Ông Daniel Gerstein, chuyên viên an ninh của Công ty Rand, giải thích:

"Điều chúng tôi muốn thấy là phải đặt các thiết bị điện tử trong khoang hành lý ký gởi của máy bay để tách rời các thiết bị điện tử đó với các phần tử tấn công có thể kích nổ chúng."

Ông Gerstein nói với đài VOA qua Skype rằng nếu các phần tử khủng bố chuyển sang các hãng hàng không chưa cấm mang theo máy móc điện tử như vậy, sẽ có nhiều nước hơn áp dụng quy định cấm đó.

Chuyên gia an ninh này nhận định:

"Do đó đây có thể trở thành những quy định mới phổ biến, hoặc chúng ta có thể thấy quy định đó nhanh chóng được bãi bỏ nếu chúng ta tìm được cách thức kiểm soát – cách thức rà soát – để bảo đảm an toàn cho hành khách mang các máy móc điện tử theo người lên máy bay."

Các quy định vừa được áp dụng này khiến một số chuyến bay đến Hoa Kỳ và Anh Quốc trở nên dài và buồn chán đối với nhiều hành khách thường muốn giết thời gian bằng cách làm việc hoặc giải trí trên chiếc laptop hoặc các máy móc điện tử của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG