Đường dẫn truy cập

Mỹ-Ấn tăng cường hợp tác


Đại tướng Không quân David L. Goldfein, tại cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài ngày 9/11/2017.
Đại tướng Không quân David L. Goldfein, tại cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài ngày 9/11/2017.

Tư lệnh không quân Mỹ, đại tướng David L. Goldfein, tuyên bố Không quân Ấn Độ và Hoa Kỳ sẽ tăng cường hợp tác hoạt động để bổ sung cho các quyền lợi chiến lược của hai nước trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng.

Gọi Ấn Độ là một “đối tác chiến lược trung tâm” của Hoa Kỳ trong vùng, ông nói hai Không lực lớn nhất thế giới đang cùng nhau chuyển trọng tâm về vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương, đồng thời xác nhận là trật tự căn cứ trên luật pháp phải được gìn giữ tại hải lộ thiết yếu này.

Đại tướng Goldfein đã có những cuộc thảo luận sâu rộng với Tư lệnh không quân Ấn Độ B.S Dhanoa và các giới chức cao cấp Bộ Quốc phòng trong chuyến viếng thăm 3 ngày tới Ấn.

Ông nói Liên minh ‘Bốn bên’ giữa Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia sẽ giúp cho hợp tác giữa Không quân Mỹ và Ấn Độ sâu rộng hơn.

Đại tướng Goldfein từ chối cam kết khi được hỏi là liệu Hoa Kỳ có tăng cường sự có mặt tại Biển Đông hay không.

Ông nói: “Chúng tôi muốn tiên đoán được về phương diện chiến lược, nhưng không đoán trước được về phương diện hoạt động. Tôi sẽ không chia sẻ với đối thủ về ý định của chúng tôi. Nếu chúng tôi tăng cường hay giảm bớt sự có mặt của chúng tôi, thì đó là điều chúng tôi sẽ làm tại thời điểm và nơi chốn chúng tôi chọn.”

(Nguồn PTI/New Delhi The Asian Age Online)

VOA Express

XS
SM
MD
LG