Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ chào bán vũ khí ở ‘sân sau’ của Trung Quốc


Máy bay máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.
Máy bay máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ phụ trách mua bán vũ khí hôm 5/2 cho biết rằng bà sẽ quảng bá vũ khí Mỹ tại cuộc triển lãm hàng không lớn nhất ở châu Á, nơi dấu chân quân sự và ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc đang gia tăng, theo AP.

Đại sứ Hoa Kỳ Tina Kaidanow nói với các phóng viên trong cuộc họp báo qua điện thoại tại triển lãm có tên gọi Singapore Air Show rằng phái đoàn của bà đang “dốc hết sức” để khuyến khích chính phủ các nước Đông Nam Á mua vũ khí của Mỹ, như máy bay chiến đấu F-35. Bà Kaidanow liên tục tìm cách xua tan ý nghĩ cho rằng ảnh hưởng của Hoa Kỳ đang suy giảm.

Hãng tin Reuters nói, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm Hoa Kỳ cử các nhà ngoại giao tham dự triển lãm trên để quảng bá vũ khí Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump tháng 12 năm ngoái đã vạch ra một chiến lược an ninh quốc gia mới, trong đó đặt trọng tâm vào việc chống lại sự gia tăng quân sự của Trung Quốc. Chiến lược này kêu gọi tăng cường sự hiện diện của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, nơi Bắc Kinh và Washington cáo buộc lẫn nhau vì châm ngòi cho một cuộc chạy đua quân sự nguy hiểm trong khi cả hai đang cố gắng gây ảnh hưởng trong khu vực.

Từ trước đến nay, Washington tìm cách lôi kéo các nước như Việt Nam, cựu thù của Mỹ, mua và chuyển giao vũ khí của Mỹ vào thời điểm mà Trung Quốc đang tăng cường tuyên bố chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông với việc xây dựng rầm rộ các hòn đảo nhân tạo.

Đại sứ Kaidanow đã thăm Hà Nội tuần trước. Bà cho biết rằng việc chuyển giao một tàu tuần duyên cho Việt Nam vào năm ngoái là một điều "tích cực đáng kinh ngạc."

"Họ có thể sử dụng thiết bị của chúng tôi để nâng cao nhận thức về tự do hàng hải, an ninh hàng hải ... điều này rất quan trọng đối với họ”, bà nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis cũng thăm Việt Nam, và tuyên bố rằng một tàu sân bay Mỹ sẽ thăm cảng Việt Nam để bày tỏ tình đoàn kết.

Đề cập tới Việt Nam, bà Kaidanow nói: “Chúng tôi hy vọng họ sẽ xem xét các công ty Mỹ, (không chỉ) trong lĩnh vực quốc phòng mà còn trong các lĩnh vực khác."

Ngoài ra, bà nói sẽ gặp các viên chức từ Nhật Bản, Canada và một số nước Đông Nam Á để thảo luận việc mua bán vũ khí tại triển lãm trong những ngày tới và lập luận rằng các nước Đông Nam Á nên cân nhắc việc mua vũ khí của Mỹ "không chỉ là vấn đề an ninh mà là cân bằng khu vực."

Về việc các tàu chiến Hoa Kỳ sẽ duy trì hoạt động tự do hàng hải trong khu vực Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, bà nói thêm rằng: "Chúng tôi chắn chắn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này."

Trung Quốc lên án các hoạt động tự do hàng hải của Hoa Kỳ, cho rằng đó là những hành động khiêu khích "liều lĩnh," làm tăng nguy cơ đối đầu quân sự giữa hai cường quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG