Đường dẫn truy cập

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Afghanistan


Ông Chuck Hagel đến thăm trại Eggers ở Kabul, Afghanistan, 8/3/2013.
Ông Chuck Hagel đến thăm trại Eggers ở Kabul, Afghanistan, 8/3/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đến Afghanistan hôm thứ Sáu, chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi được Quốc hội Hoa Kỳ chuẩn nhận trong tuần trước.

Phát biểu với các phóng viên khi ông đến thủ đô Kabul của Afghanistan, ông Hagel bày tỏ lạc quan về việc chuyển giao trách nhiệm an ninh cho lực lượng Afghanistan trước khi lực lượng liên minh do Hoa Kỳ dẫn đạo rút khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Ông Hagel nói việc chuyển tiếp này diễn ra theo một phương cách giúp cho người dân Afghanistan “một tương lai nhiều hy vọng.”

Tháng trước, người tiền nhiệm của ông Hagel là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, nói liên minh NATO đang cứu xét để lại từ 8.000 đến 12.000 binh sĩ quốc tế tại Afghanistan sau năm 2014. Hiện có khoảng 100.000 binh sĩ NATO tại Afghanistan, trong đó có 66.000 binh sĩ Mỹ.

Ông Hagel hôm thứ Sáu nói tại Afghanistan ông sẽ gặp các cấp chỉ huy quân đội Mỹ và Tổng thống Hamid Karzai.

Ông nói trong số những vấn đề ông sẽ thảo luận với Tổng thống Afghanistan có lệnh của Tổng thống Karzai yêu cầu tất cả các lực lượng đặc biệt Mỹ rời khỏi tỉnh Wardak ở miền đông Afghanistan, để đáp trả những cáo buộc là những lực lượng này hay đồng minh Afghanistan của họ có thể vi phạm nhân quyền của các thường dân Afghanistan.

Một cuộc tấn công “nội bộ” lai vừa xảy ra, một nhân viên dân sự làm theo hợp đồng với NATO bị ba người mặc quân phục Afghanistan giết chết hôm thứ Sáu tại một căn cứ Mỹ ở miền đông Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG