Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Hồi giáo ở Mỹ kêu gọi mở 'Tuần lễ đối thoại' với các tôn giáo khác


Các nhóm Hồi giáo tại Hoa Kỳ kêu gọi nên tổ chức một “Tuần lễ đối thoại” trên khắp nước, để đáp ứng trước vụ tranh cãi về dự án xây một trung tâm văn hóa Hồi giáo ở gần Ground Zero, địa điểm nơi từng tọa lạc Trung tâm Thương mại Thế giới.

Lên tiếng bên ngoài địa điểm được đề nghị để xây một trung tâm văn hóa Hồi giáo, giới lãnh đạo Hồi giáo nói tự do tín ngưỡng là quyền của tất cả mọi người ở Hoa Kỳ.

Họ kêu gọi tổ chức một “cuộc đối thoại toàn quốc kéo dài 1 tuần lễ” để đấu tranh chống nạn thiếu hiểu biết và mù quáng mà theo họ, đã khuyến khích phong trào chống đối các ngôi đền và trường học Hồi giáo tại nhiều nơi trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Ông Nihad Awad thuộc Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo, nói rằng liên kết Trung tâm Hồi giáo được đề nghị xây gần Ground Zero với các phần tử khủng bố tấn công Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 9, là không công bằng. Ông nói:

“Có một số tín đồ Hồi giáo trong số các nạn nhân, một số người Hồi giáo cũng có mặt trong các nhóm cứu hộ đầu tiên có mặt ở hiện trường. Chúng ta cũng đừng nên quên rằng một ngôi đền Hồi giáo đã từng tọa lạc tại một trong hai tòa tháp đôi bị sập. Thế cho nên, Ground Zero thuộc quyền sở hữu của tất cả chúng ta, Ground Zero không trực thuộc bất cứ nhóm nào ở Hoa Kỳ. Ground Zero thuộc quyền sở hữu của tất cả người Mỹ. Tất cả chúng ta đều chia sẻ nỗi đau buồn, và cùng chia sẻ tiến trình hàn gắn vết thương ấy.”

Trong tuần lễ đối thoại được đề nghị tổ chức vào cuối tuần từ ngày 22 đến 24 tháng 10, ông Nihad Awad của Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo, nói rằng các đền thờ Hồi giáo trên khắp lãnh thổ Hoa Kỳ sẽ được yêu cầu mở cửa để những người không theo Hồi giáo có thể đến thăm viếng.

Ông Awad nói tiếp:

“Hãy cho họ một cơ hội để tìm hiểu về tín ngưỡng Hồi giáo, và thế nào là cộng đồng Mỹ-Hồi giáo. Chúng tôi cũng kêu gọi các tín đồ Hồi giáo hãy đi thăm nơi thờ phượng của các cộng đồng tôn giáo khác, bởi vì Hoa Kỳ cần củng cố sức mạnh hơn, so với hiện nay. Chúng ta không nên tạo điều kiện cho những tiếng nói của chia rẽ gây chia rẽ thêm cho người Mỹ, dựa trên những khác biệt tôn giáo và sắc tộc.”

Các tổ chức Hồi giáo tham gia vào tuần lễ đối thoại gồm có Hội Hồi Giáo Bắc-Mỹ, Vòng Tay Hồi Giáo Bắc-Mỹ, và Liên minh Hồi Giáo Bắc-Mỹ. Giới lãnh đạo cho biết họ đã nảy ra ý định tổ chức Tuần lễ đối thoại để giải quyết vụ tranh cãi vây quanh Trung tâm Hồi giáo, trong một cuộc họp hôm Chủ nhật ở New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG