Đường dẫn truy cập

Muôn nẻo phim Việt ra nước ngoài


Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ được chọn tham dự vòng sơ tuyển Oscar lần thứ 89.
Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ được chọn tham dự vòng sơ tuyển Oscar lần thứ 89.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam hôm 15/9 đã quyết định chọn bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Victor Vũ, một đạo diễn Việt kiều, tham dự vòng sơ tuyển Oscar lần thứ 89, một giải thưởng điện ảnh danh giá của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ, ở hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tác phẩm xoay quanh cuộc sống của những đứa ở trẻ ở một vùng quê nghèo khó của Việt Nam, và lần đầu tiên trong tác phẩm của mình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đưa nhân vật phản diện vào tác phẩm, đặt ra vấn đề đạo đức như sự vô tâm hay cái ác.

Bộ phim của đạo diễn Victor Vũ cũng đồng thời nhận được lời mời tham dự Liên hoan Phim London lần thứ 60 tại Anh từ ngày 5 đến 16/10 cùng phim “Đập cánh giữa không trung” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, phim ngắn “Mùi hương nước mắm” của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và phim tài liệu “Live from New York” của đạo diễn Việt kiều Bảo Nguyễn.

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đạt doanh thu 78 tỉ đồng chỉ sau 1 tháng công chiếu tại các rạp trên toàn quốc. Nhưng không phải bộ phim nào cũng có con đường trải hoa hồng như vậy.

“Thua” trên sân nhà

“Tấm cám: Chuyện chưa kể” là bộ phim thương mại của đạo diễn Ngô Thanh Vân sẽ tham dự Liên hoan phim Busan lần thứ 21 ở Hàn Quốc, nhưng con đường ra rạp của bộ phim vô cùng lận đận.

Đỉnh điểm là khi nữ đạo diễn của bộ phim bật khóc trong một buổi họp báo khi nói về việc không đạt được thỏa thuận chiếu phim với cụm rạp CGV, chi nhánh tại Việt Nam của chuỗi rạp chiếu phim multiplex lớn nhất Hàn Quốc.

Không chỉ “Tấm cám: Chuyện chưa kể” mà trước đó, vài bộ phim khác của một số doanh nghiệp hội viên Hiệp Hội Phát hành và Phổ Biến Phim Việt Nam cũng không thể chiếu được tại CGV. Có thể thấy, phim Việt đang bị “xử ép” ngay trên chính sân chơi của mình.

Poster phim "Taxi Em tên gì?" được trình chiếu trong Vietnamese Film Festival 2016 tại Úc. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp).
Poster phim "Taxi Em tên gì?" được trình chiếu trong Vietnamese Film Festival 2016 tại Úc. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp).

Hướng đi mới

Ngày 29/9 vừa qua, những người yêu thích phim Việt tại Úc lần đầu tiên có cơ hội tham gia sự kiện thảm đỏ trong buổi khai mạc Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam - Vietnamese Film Festival 2016 (VFF 2016).

Những bộ phim mang tính giải trí và đạt doanh thu cao tại Việt Nam sẽ lần lượt được giới thiệu với sự hỗ trợ của Village Cinema, một trong những cụm rạp chiếu phim hàng đầu của Úc, với mong muốn đưa điện ảnh Việt Nam tiếp cận với khán giả Việt ở Úc.

Sau khi phối hợp với công ty Thiên Phúc ở Việt Nam đưa bộ phim giải trí “Già gân, Mỹ nhân và Găng tơ” trình chiếu tại Úc trong dịp Noel năm 2015, đợn vị tổ chức VFF nhận thấy nhu cầu về lĩnh vực điện ảnh của người Việt ở Úc còn rất cao và quyết định tổ chức Vietnamese Film Festival 2016, diễn ra từ ngày 29/9 đến 6/10. Đồng thời, đơn vị tổ chức sẽ trích một phần doanh thu bán vé để gây dựng Quỹ NCE Foundation nhằm tạo cơ hội cho các bạn trẻ người Việt ở Úc phát triển trong lĩnh vực mình yêu thích.

Anh Phong Phạm, thuộc đơn vị tổ chức, cho biết VFF muốn tạo dựng cho người Việt tại Úc một thương hiệu mang đậm chất văn hóa Việt. Ngoài tuần lễ điện ảnh, VFF cũng có kế hoạch tổ chức tuần lễ thời trang (Vietnamese Fashion Festival) và tuần lễ ẩm thực (Vietnamese Food Festival) để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam với bạn bè quốc tế nói chung và Australia nói riêng.

Anh chia sẻ mong muốn: “VFF sẽ trở thành một thương hiệu lớn có thể đứng vững trên thị trường của Úc để cạnh tranh với thương hiệu của người bản xứ. Cả ba chương trình lớn, công ty và ban tổ chức định hướng sẽ diễn ra mỗi 4 tháng, mang văn hóa của người Việt giới thiệu với bạn bè khắp nơi trên thế giới và đặc biệt là ở Úc châu.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG