Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Đức: 12.200 người tị nạn đổ vào Munich hôm thứ bảy


Người tị nạn không có chỗ ở ngủ tại trạm xe lửa chính ở Munich, Đức, ngày 13/9/2015.
Người tị nạn không có chỗ ở ngủ tại trạm xe lửa chính ở Munich, Đức, ngày 13/9/2015.

Cảnh sát Đức cho hay khoảng 12.200 người tìm nơi tị nạn ở Liên hiệp Âu Châu đã đổ xô đến thành phố Munich ở miền nam nước Đức hôm thứ Bảy, và nhiều người sẽ ở qua đêm ngoài trời vì họ không biết nơi nào khác để tìm đến.

Giới hữu trách hôm Chủ nhật cho hay dòng người di cư, tị nạn không ngớt đổ xô vào thành phố này. Munich là điểm đến chính của nước Đức từ phía đông.

Hôm thứ Bảy, nhiều cuộc xuống đường biểu tình liên quan đến cuộc khủng hoảng người tị nạn đã diễn ra tại các thành phố lớn ở Châu Âu.

Mấy vạn người xuống đường ở trung tâm thành phố London phản đối chủ trương của chính phủ Anh về cuộc khủng hoảng người tị nạn đang gia tăng.

Các nhà hoạt động tranh đấu cho nhân quyền, các chính trị gia và các nghệ sĩ tuần hành ở Quảng trường Quốc hội bày tỏ tình thần đoàn kết với dòng người tị nạn khốn khó, đang tìm cách trốn chạy chiến tranh, nhất là tại Trung Ðông.

Những người biểu tình mang những biểu ngữ như "Mở cửa biên giới," và "Đón người tị nạn vào, đuổi Đảng Bảo thủ đi," ám chỉ chính đảng của Thủ tướng David Cameron, người hồi tuần trước đồng ý nhận 20.000 người tị nạn trong 5 năm tới, một con số quá thấp so với những gì người biểu tình đòi hỏi.

500.000 người di cư, tị nạn xin tị nạn tại các nước Liên hiệp Âu Châu trong năm nay.

Khoảng 30.000 người tuần hành tại thủ đô Copenhagen của Ðan Mạch. Truyền thông địa phương nói rằng họ mang theo những biểu ngữ như "Chào đón người tị nạn" và "Âu Châu là láng giềng gần nhất của Syria."

Tại Stockholm, Thụy Ðiển, khoảng 1.000 người tham gia biểu tình bày tỏ ủng hộ chính sách rộng lượng của chính phủ trong việc đón nhận thêm người tị nạn.

Nhưng tại thủ đô Warsaw của Ba Lan, khoảng 5.000 người tuần hành chống người tị nạn. Chính phủ nước này phản đối đề nghị của Liên hiệp Châu Âu phân bổ tái định cư người tị nạn bắt buộc đối với các thành viên. Nhiều người biểu tình hô khẩu hiệu chống Hồi giáo, trong khi một nhóm người ít hơn – khoảng 1.000 người tuần hành ủng hộ người tị nạn.

Kế hoạch xây một hàng rào lớn, triển khai quân đội, và bắt giam người tị nạn của Hungary bị Thủ tướng Áo Werner Faymann chỉ trích. Nhà lãnh đạo Áo so sánh việc đối xử với người tị nạn của Hungary giống như thời Đức Quốc Xã.

Hơn 180.000 người di cư, tị nạn đã vượt biên vào Hungary trong năm này, rồi băng qua lãnh thổ nước này để vào Áo, và điểm nhắm đến sau cùng của họ là Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG