Đường dẫn truy cập

Muhammad Ali được tưởng niệm và mai táng ở Louisville


Linh cữu của huyền thoại vô địch quyền Anh Muhammad Ali được đưa đến nghĩa trang Cave Hill tại Louisville, bang Kentucky, Mỹ, ngày 10/6/2016.
Linh cữu của huyền thoại vô địch quyền Anh Muhammad Ali được đưa đến nghĩa trang Cave Hill tại Louisville, bang Kentucky, Mỹ, ngày 10/6/2016.

Hàng chục ngàn người hôm 10/6 sẽ đứng dọc theo hai bên đường tại thị trấn nhà của “tín đồ Hồi giáo người Mỹ nổi tiếng nhất trong lịch sử” để vĩnh biệt Vô địch quyền Anh huyền thoại Muhammad Ali, qua đời hôm thứ Sáu tuần trước ở tuổi 74.

Cỗ quan tài màu đỏ rượu của Muhamad Ali, phủ một mảnh vải che của Hồi giáo, được đặt lên cỗ xe ngựa đã đưa thi hài Muhammad Ali đi ngang qua các địa điểm quan trọng trong cuộc đời của nhà vô địch quyền Anh, trước lễ mai táng riêng ở nghĩa trang Cave Hill, nơi có tên trên Danh sách Di tích Lịch sử Quốc gia.

Các cựu vô địch quyền Anh Mike Tyson và Lennox Lewis nằm trong số những người khiêng cỗ quan tài trong lễ tưởng niệm sẽ được truyền hình sẽ được truyền hình từ một sân vận động thể thao ở Louisville vào lúc 2 giờ chiều 10/6.

Người phát ngôn của gia đình Ali, ông Bob Gunnell, nói Tyson là người tham gia giờ chót bởi vì ông tưởng không đến dự được vì đã có hẹn trước. Ông Grunnell còn nói thêm rằng Tyson rất xúc động sau khi nhận tin về cái chết của Muhamad Ali, và không chắc ông có trải qua những xúc động vây quanh tang lễ của Ali hay không.

Diễn viên Will Smith, người được đề cử một giải Oscar khi thủ vai Muhamad Ali cho một bộ phim, là một trong những người khác khiêng cỗ quan tài.

Cựu Tổng thống Bill Clinton và danh hài Billy Crystal sẽ đọc điếu văn tại tang lễ. Thời sinh tiền, những màn danh hài Crystal giả vai Ali thường làm cho nhà vô địch quyền Anh cười ngất.

Cố vấn cấp cao của Tòa Bạch Ốc Valerie Jarrett sẽ đọc một bức thư của Tổng thống Obama, trong khi ông ở Washington để dự lễ ra trường của cô con gái.

Người đàn ông tự xưng là “người vĩ đại nhất” cũng được tưởng nhớ và thương tiếc bởi 14.000 người trong một lễ cầu nguyện truyền thống Hồi giáo vào ngày 9/6.

Giáo sĩ Mohamed Magid, cai quản một trong các đền Hồi giáo lớn nhất nước Mỹ, nói: “Mọi người không biết là Hồi giáo có mặt tại Hoa Kỳ trước Muhammad Ali. Họ không biết có bao nhiêu tín đồ Hồi giáo ở Mỹ, họ là ai, nhưng Muhammad Ali đã mang vấn đề đó ra trước mắt mọi người. Ông là tín đồ Hồi giáo người Mỹ nổi tiếng nhất từ trước tới nay”.

Những người thờ phượng và ngưỡng mộ gọi Muhammad Ali là khuôn mặt thực sự của Hồi giáo, một người cổ vũ cho hòa bình và sự bao dung của mọi người thuộc đủ mọi tín ngưỡng.

Nhà hoạt động cổ vũ cho dân quyền Jesse Jackson nói lễ tưởng niệm Muhammad Ali tái khẳng định Hồi giáo là một tôn giáo của hòa bình.

Ông nói: "Ba tôn giáo lớn, Do thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo, là những tôn giáo của hòa bình, và đã xảy ra một số điều xấu xa nhân danh các tôn giáo này, Nhưng các tôn giáo ấy có ý nghĩa đối với biết bao nhiêu người trên khắp thế giới. Công nhận Muhammad Ali là công nhận tôn giáo của ông".

VOA Express

XS
SM
MD
LG