Đường dẫn truy cập

Võ sĩ Muhammad Ali qua đời


Huyền thoại Muhammad Ali tại một buổi lễ trao giải thưởng ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, hôm 28/1/2006.
Huyền thoại Muhammad Ali tại một buổi lễ trao giải thưởng ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, hôm 28/1/2006.

Huyền thoại quyền Anh Muhammad Ali đã qua đời, thọ 74 tuổi, sau khi chống chọi với bệnh Parkinson trong 32 năm.

Cựu vô địch quyền anh hạng nặng thế giới từ trần hôm nay, hai ngày sau khi nhập viện vì vấn đề hô hấp. Ông được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson vào đầu thập niên 1980.

Muhammad Ali, người vừa được yêu quý vừa gây tranh cãi, đã thống lĩnh môn quyền anh chuyên nghiệp nhiều đến độ tạp chí Sports Illustrated gọi ông là “Nhà thể thao của Thế kỷ 20.”

Là một người nổi tiếng với lòng đam mê và tài ăn nói, Ali có lần tự mô tả là một người có thể “bay lượn như một con bướm, nhưng có thể chích như một con ong.”

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở tiểu bang Kentucky, Ali bắt đầu tập quyền anh khi lên 12 tuổi, sau khi một tay du côn trong xóm cướp xe đạp của anh, khi đó có tên là Cassius Clay.

10 năm sau, Ali đoạt giải vô địch lần đầu vào năm 1964 sau khi đánh bại Sonny Liston. Sau trận đấu đó, Cassius theo đạo Hồi và đổi tên thành Muhammad Ali, nổi tiếng khắp thế giới.

3 năm sau đó, Ali bị nhiều người chỉ trích vì không chịu đi lính, lấy lý do niềm tin tôn giáo và sự chống đối đối với cuộc chiến tranh Việt Nam. Ali bị kết tội trốn quân dịch và bị tước danh hiệu, khiến ông không thể thi đấu trong 3 năm cho tới khi bản án của ông được Tối cao Pháp viện đảo ngược vào năm 1967.

Huyền thoại quyền anh này nghỉ hưu năm 1981, sau khi đánh tổng cộng 61 trận nhà nghề với kết quả 56 thắng 5 thua.

Ngoài sự nghiệp thể thao, Ali còn là một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng. Năm 2005, ông được trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống, vinh dự cao quý nhất của Mỹ dành cho những người không ở trong quân đội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG