Đường dẫn truy cập

Mùa bão Đại Tây Dương 2013 chắc sẽ có nhiều trận bão lớn


Theo tiên đoán của Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đưa ra hôm thứ Năm vừa qua, mùa bão Đại Tây Dương năm 2013 có thể bận rộn hơn và gây nhiều chết chóc hơn trung bình.

Ông Jerry Bell, chuyên viên dự báo thời tiết thuộc Trung tâm Tiên đoán Khí hậu của Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia, nói rằng viễn tượng mùa bão Đại Tây Dương trong sáu tháng cuối năm 2013 sẽ trên trung bình. Ông nói:

“Triển vọng là sẽ có từ 13 tới 20 trận bão được đặt tên, trong số đó e rằng sẽ có từ 7 tới 11 trận trở thành bão mạnh và từ 3 tới 6 trận trở thành bão lớn. Như vậy, sẽ có nhiều hoạt động tiên đoán cho năm nay.”

Số lượng này cao hơn nhiều so với mùa bão điển hình thường có 12 trận bão được đặt tên, 6 trận bão mạnh, và 3 trận bão lớn. Ông Bell nói rằng sở dĩ vậy là vì sự quy tụ đông đảo nhiều yếu tố khí hậu:

“Và một trong những yếu tố cho năm nay là những mô hình gió và áp suất không khí đã tạo ra những hoạt động gia tăng từ năm 1995 lại quy tụ trong năm nay. Một yếu tố nữa mà chúng tôi liên hệ với nhiều trận bão mạnh là nhiệt độ Đại Tây Dương ấm hơn và Đại Tây Dương lại ấm hơn trong năm nay.”

Một yếu tố nữa là tình trạng thiếu mô hình thời tiết El Nino, tại miền đông Thái Bình Dương có tính chất điển hình là giảm bớt hoạt động bão tố.

Quyền giám đốc Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia, bà Kathryn Sullivan, nói rằng việc công bố viễn tượng mùa bão Đại Tây Dương có mục đích nhấn mạnh tới sự cần thiết cho dân Mỹ chuẩn bị để đối phó với những trận bão gây nhiều tàn phá và chết chóc. Trong một tuyên bố, bà Sullivan nhắc nhở mọi người rằng ảnh hưởng của bão không chỉ giới hạn tại vùng duyên hải. Bà nói rằng: “Gió mạnh, mưa lớn, lũ lụt, và lốc xoáy thường đe dọa các khu vực nằm trong đại lục cách xa nơi trận bão đổ bộ đầu tiên.”

Lần đầu tiên trong năm nay, Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia sẽ chuyển dữ liệu ra đa Doppler vào giờ thực, việc này sẽ giúp các chuyên viên dự báo thời tiết phân tích tốt hơn các điều kiện thay đổi của bão.

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ 1-6 tới 30-11 hằng năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG