Đường dẫn truy cập

Tướng Trung Quốc bị tố cáo tích lũy của cải bất hợp pháp


Một bức tượng bán thân Mao Trạch Đông bán trong một cửa hàng ở Bắc Kinh
Một bức tượng bán thân Mao Trạch Đông bán trong một cửa hàng ở Bắc Kinh
Truyền thông do nhà nước kiểm soát ở Trung Quốc đang đua nhau tường thuật về một vụ án tham nhũng trong giới lãnh đạo cấp cao của quân đội, vốn hiếm khi được đề cập công khai. Từ Bắc Kinh Thông tín viên VOA tường thuật rằng một viên tướng phụ trách công tác hậu cần của Quân đội Giải phóng Nhân dân bị tố cáo đã lợi dụng chức vụ để tích lũy một số của cải khổng lồ, trong đó có mấy mươi căn nhà, những bức tượng bằng vàng và một kho rượu với hàng ngàn chai rượu đắt tiền.

Những chi tiết về điều thường được gọi là “tiêu cực” của Trung tướng Cốc Tuấn Sơn đã được phanh phui bởi tờ Tài Tân, một tạp chí nổi tiếng nhờ những bài phòng sự điều tra về các vụ án tham nhũng ở Trung Quốc.

Báo này cho biết ngôi nhà của ông Cốc Tuấn Sơn ở Phố Dương, thuộc tỉnh Hà Nam, là một biệt thự mô phỏng theo kiến trúc của Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.

Khi tới lục soát ngôi nhà này cách nay một năm, cảnh sát đã chất đầy 4 chiếc xe tải với những tài vật đắt tiền của vị tướng này, trong đó có một chiếc thuyền nhỏ bằng vàng, một cái chậu vàng và một bức tượng của Mao Trạch Đông đúc bằng vàng ròng.

Dân chúng trong làng nói với các nhà báo của tờ Tài Tân là nhân viên điều tra đã bỏ ra hai ngày để tịch thu tài sản từ ngôi nhà của ông Cốc mà dân chúng ở đây gọi là “Phủ Tướng Quân”, nhưng họ chỉ chất đồ đạc lên xe vào ban đêm để tránh tạo ra “sự bất mãn” cho những người dân ở địa phương.

Báo chí cho biết em trai của ông Cốc sống trong ngôi nhà ở bên cạnh và hai ngôi nhà này thông với nhau qua một căn hầm dài 30 mét chứa đầy những thùng rượu đắt tiền.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong thời gian gần đây đã mô tả những nỗ lực chống tham nhũng đang tiếp diễn của họ là một biện pháp nghiêm túc để ngăn chận tệ nạn tham ô và tuyên bố sẽ gia tăng cường độ của chiến dịch này trong năm 2014.

Giáo sư Hà Bình của Đại học Bắc Kinh cho đài VOA biết rằng những chi tiết về khối tài sản của ông Cốc Tuấn Sơn cho thấy tình hình tham nhũng ở Trung Quốc vượt xa sự tưởng tượng của nhiều người.

Ông nói thêm rằng việc chọn những tuần lễ đầu năm để tường thuật về vụ án này đã đánh đi một thông điệp mạnh mẽ.

Ông Hà cho rằng chiến dịch chống tham nhũng không có vùng cấm, năm mới đã bắt đầu với những những tuyên bố của ông Tập Cận Bình về chống tham nhũng, và tường thuật về vụ án Tướng Cốc chính là để biểu hiện quyết tâm đó của giới hữu trách.

Trong năm vừa qua các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra nhiều phát biểu và sử dụng nhiều nguồn lực để chống tham nhũng. Theo cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, những nỗ lực đó đã có kết quả và đưa tới chỗ điều tra và trừng phạt hơn 182.000 cán bộ, đảng viên vì những hành vi lạm quyền ở các mức độ khác nhau.

Theo tường thuật của tờ Tài Tân, Tướng Cốc Tuấn Sơn đã lợi dụng chức vụ Phó Bộ trưởng Bộ Hậu cần, phụ trách các dự án nhà đất và xây dựng của quân đội, để làm giàu cho bản thân và cho những người trong gia đình.

Báo này cho biết mấy mươi ngôi nhà mà ông Cốc làm chủ ở trung tâm thành phố Bắc Kinh là những ngôi nhà ông mua để tặng cho người khác.

Vì ông Cốc đã gia nhập Quân đội Giải phóng Nhân dân từ khi mới có 17 tuổi, nên số của cải bất hợp pháp khổng lồ mà ông tích lũy là một vấn đề nhạy cảm, liên quan tới uy tín của quân đội.

Một bài bình luận, hôm thứ Sáu, trên tờ Hoàn cầu Thời báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc nói rằng ông Cốc Tuấn Sơn phải bị trừng trị một cách đích đáng. Bình luận nói thêm rằng quá trình điều tra cần phải minh bạch và kết quả điều tra cần phải được thông báo đầy đủ cho dân chúng, vì tham nhũng trong quân đội nguy hiểm hơn nhiều so với tham nhũng trong chính phủ.

Cho đến giờ này ông Cốc Tuấn Sơn vẫn chưa bị chính thức khởi tố mặc dù một số tài sản của ông đã bị tịch thu cách nay hơn một năm.

Từ hồi đầu năm 2012, tên của ông trên trang nhà của Bộ Quốc phòng đã bị xóa bỏ. Đến tháng giêng năm 2013 thì xảy ra vụ lục soát nhà mà tờ Tài Tân đã tường thuật, và vài tháng sau đó, một vị giáo sư của Đại học Quốc phòng của Quân đội Giải phóng Nhân dân cho báo chí nhà nước biết rằng ông Cốc Tuấn Sơn dính líu tới một vụ án tham nhũng.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của Đảng Cộng Sản Trung Quốc lâu nay vẫn thường thông báo cho giới truyền thông mỗi khi có cán bộ đảng viên bị điều tra. Nhưng cơ quan này cho đến nay vẫn chưa có thông cáo chính thức về ông Cốc Tuấn Sơn. Việc này làm cho một số người tin rằng vụ án ông Cốc có thể vượt khỏi những hành vi lạm quyền của cá nhân ông.

Một người viết blog ở Trung Quốc nói rằng “Đàng sau Cốc Tuấn Sơn có thể có những con cọp lớn hơn; nhưng ngay cả trong trường hợp có những vụ án lớn hơn cần được điều tra thì ủy ban kiểm tra kỷ luật cũng không nên để cho vụ án này kéo dài như vậy mà không giải quyết.”

Hồi gần đây, giới hữu trách Trung Quốc không ngớt nói rằng họ có quyết tâm “đánh cả cọp lẫn ruồi”, tức là sẽ trừng trị thẳng tay mọi quan chức tham nhũng, bất kể là cấp cao hay cấp thấp.

Giáo sư Hà Bình của Đại học Bắc Kinh nói rằng ông không biết lý do tại sao lại có sự chần chờ quá lâu như vậy, nhưng ông tin rằng vì có sự chú ý của truyền thông đối với vụ tai tiếng này cho nên ông Cốc Tuấn Sơn có thể sẽ bị chính thức truy tố trong tương lai gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG