Đường dẫn truy cập

Một tay súng trong nhóm tấn công Đại học ở Kenya là con một viên chức chính phủ


Nhân viên bảo vệ kiểm tra giáo dân trước khi họ vào nhà thờ dự lễ, ngăn ngừa tấn công có thể xảy ra
Nhân viên bảo vệ kiểm tra giáo dân trước khi họ vào nhà thờ dự lễ, ngăn ngừa tấn công có thể xảy ra

Con trai của một viên chức chính phủ Kenya là một trong những tay súng đeo mặt nạ đã tàn sát 148 người tại Đại học Garissa.

Bộ Nội vụ cho biết Abdirahim Abdullahi là một trong 4 tên tấn công bị hạ sát trong vụ tấn công hôm Thứ năm. Một phát ngôn viên nói rằng viên chức này trước đó đã báo cáo con trai ông bị mất tích.

Tin này được loan ra khi người dân Kenya dành buổi thánh lễ Lễ Phục Sinh cầu nguyện cho các nạn nhân và đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyên cho những người bị giết bởi các tay súng Hồi giáo đã giết các tín đồ Kitô trong khi dung tha cho người Hồi giáo.

Nhiều nhà thờ ở Kenya thuê nhân viên võ trang bảo vệ giáo đoàn dự Lễ Phục Sinh. Kenya cũng bắt đầu 3 ngày để tang các nạn nhân.

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói với ban tiếng Somali đài VOA, hôm Chủ nhật, rằng nhóm al-Shabab đặt căn cứ ở Somalia là kẻ thù của khu vực cần phải đối phó. Ông nói mục tiêu al-Shabab nhắm tới phần lớn là người Kitô ở Kenya với ý định chia rẽ người Hồi giáo và Kitô giáo, nhưng, ông nói muc đích đó đã thất bại vì người dân Kenya hiểu chiến thuật của các phần tử chủ chiến.

Tổng thống Muhamud nói rằng nhóm al-Shabab “vô nhân cách”, chỉ có thể tấn công các mục tiêu dễ bị tấn công.” Ông nói với đài VOA rằng không có chỗ nào trong đạo Hồi nói về “giết người không phải đạo Hồi.:

Trong khi đó, người đứng đầu ngành an ninh Kenya bênh vực việc lực lượng an ninh ứng phó với vụ tấn công. Nhiều tờ báo ở Kenya, hôm Chủ nhật, chỉ trích gay gắt sự đáp ứng của chính phủ.

Hãng thông tấn Pháp loan tin rằng các lực lượng đặc biệt đã mất đến 7 tiếng đồng hồ để được đưa từ thủ đô Nairobi đến nơi bằng phi cơ. Một số ký giả cho biết họ đã lái xe cũng với đoạn đường 365 kilomet và đã đến nơi trước lực lượng đặc biệt.

Lực lượng an ninh Kenya đã giao tranh với các phần tử chủ chiến trong 15 giờ đồng hồ và giải cứu trên 500 sinh viên trước khi hạ sát các tên tấn công.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, thân phụ của ông là người Kenya, đã bày tỏ “sự kinh hoàng và đau buồn” về vụ tấn công. Tòa Bạch Ốc nói rằng tổng thống đã nhắc lại dự định đi thăm Kenya vào tháng 7.

Hình ảnh vụ tấn công trường đại học Garissa

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG