Đường dẫn truy cập

Hoãn vụ xử 2 nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ


Ông Can Dündar (giữa), chủ bút một tờ báo của Cumhuriyet, đến Cung điện Công lý ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25 tháng 3 năm 2016.
Ông Can Dündar (giữa), chủ bút một tờ báo của Cumhuriyet, đến Cung điện Công lý ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25 tháng 3 năm 2016.

Một thẩm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu đã hoãn phiên tòa xét xử hai nhà báo đối mặt với cáo buộc gián điệp và hỗ trợ một tổ chức khủng bố vì họ viết bài cáo buộc chính phủ đã buôn lậu vũ khí cho Syria.

Tổng biên tập báo Cumhuriyet, Can Dundar, và trưởng văn phòng Ankara, Erdem Gul, có thể lĩnh án tù chung thân nếu bị kết tội. Vụ án của họ, thu hút sự quan tâm của quốc tế như một phép thử cho quyền tự do báo chí, được đưa ra xét xử hôm thứ Sáu nhưng đã bị hoãn lại đến ngày 1 tháng 4, sau khi các luật sư và chính trị gia đối lập phớt lờ phán quyết của thẩm phán không xét xử công khai.

Họ bị tố cáo là đã đăng những hình ảnh từ tháng 1 năm 2014 cho thấy những chiếc xe tải đang trên đường sang Syria mà tờ báo này nói là bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu vũ khí sang Syria.

Kể từ đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thừa nhận những xe tải này, bị hiến binh và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại trên đường đến biên giới Syria, là của cơ quan tình báo và nói rằng những chiếc xe đó đang chở viện trợ tới cho người Turkmen ở Syria, chiến đấu chống lại cả Tổng thống Bashar al-Assad và Nhà nước Hồi giáo.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc hai nhà báo hỗ trợ một phong trào Hồi giáo cầm đầu bởi giáo sĩ Fethullah Gulen ở Mỹ, một người chống đối ông Erdogan.

Thẩm phán hôm thứ Sáu đã ra lệnh xét xử kín, theo yêu cầu của công tố viên, viện dẫn những lo ngại về an ninh quanh vụ việc bị quốc tế lên án. Tòa án cũng chấp nhận Erdogan là nguyên đơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG