Đường dẫn truy cập

Một người gốc Việt bị bắt vì đánh nhân viên văn phòng dân biểu Mỹ ở Virginia


Cảnh sát điều tra nơi diễn ra việc đánh nhân viên văn phòng Dân biểu Gerry Connolly ở thành phố Fairfax, Virginia.
Cảnh sát điều tra nơi diễn ra việc đánh nhân viên văn phòng Dân biểu Gerry Connolly ở thành phố Fairfax, Virginia.

Một người đàn ông gốc Việt ở bang Virginia tên Xuan Kha Tran Pham, 49 tuổi, vừa bị bắt sau khi tấn công văn phòng địa phương của Dân biểu Liên bang Mỹ Gerry Connolly bằng gậy bóng chày, khiến hai nhân viên bị thương hôm 15/5, theo thông tin từ cảnh sát thành phố Fairfax mà VOA nhận được.

Dân biểu Connolly, đảng viên Dân chủ, cho biết trong một tuyên bố cùng ngày: “Sáng nay, một cá nhân đã vào Văn phòng Quận bầu cử của tôi, trang bị một cây gậy bóng chày và đòi gặp tôi trước khi thực hiện hành vi bạo lực đối với hai nhân viên của tôi”.

Ông Connolly nói thêm: “Người này đang bị cảnh sát giam giữ và cả hai thành viên trong nhóm của tôi đã được chuyển đến bệnh viện với những vết thương không nguy hiểm đến tính mạng. Ngay bây giờ, trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo họ nhận được sự chăm sóc mà họ cần. Chúng tôi vô cùng biết ơn Sở Cảnh sát Thành phố Fairfax và các chuyên gia y tế khẩn cấp vì phản ứng nhanh chóng của họ”.

“Tôi có đội ngũ tốt nhất trong Quốc hội. Nhân viên văn phòng quận của tôi luôn sẵn sàng phục vụ các cử tri và công chúng mỗi ngày. Thật vô lương tâm và độc ác khi có người nghĩ đến chuyện lợi dụng khả năng tiếp cận được với nhân viên của tôi để thực hiện một hành động bạo lực”, thông cáo báo chí của Dân biểu Connolly cho biết thêm.

Nghi phạm Xuan Kha Tran Pham, 49 tuổi.
Nghi phạm Xuan Kha Tran Pham, 49 tuổi.

Trao đổi với hãng tin AP, vị dân biểu cho biết rằng nghi phạm đã được cảnh sát ở Quận hạt Fairfax biết đến, đồng thời nói thêm: “Ông ta chưa bao giờ đe dọa chúng tôi nên điều đó là vô cớ, bất ngờ và không thể giải thích được”.

“Tôi không có lý do gì để tin rằng động cơ của ông ấy là động cơ chính trị, nhưng đó có thể là loại môi trường chính trị độc hại mà tất cả chúng ta đang sống trong đó, quý vị biết đấy, đã khiến ông ấy bỏ cuộc, và tôi chỉ hy vọng tất cả chúng ta sẽ chịu khó hơn một chút. Đã đến lúc phải cẩn thận về những gì chúng ta nói và cách chúng ta nói”, ông Connolly phát biểu.

Hai nạn nhân là nữ trưởng phòng quan hệ công chúng và nữ thực tập sinh trong ngày làm việc đầu tiên của cô, vẫn theo hãng tin AP.

Ông Connolly nói với đài CNN rằng một trong những phụ tá của ông đã bị đánh vào đầu, trong khi cô thực tập sinh bị đánh vào hông.

Trong thông cáo báo chí, cảnh sát thành phố Fairfax gọi việc khống chế nghi phạm trong vụ tấn công này là “vụ bắt giữ do gây thương tích ác ý”.

Tuyên bố của cảnh sát thành phố Faifax cho biết Dân biểu Connolly không có mặt trong văn phòng lúc vụ việc xảy ra.

Thông cáo còn cho hay hiện chưa rõ động cơ vụ tấn công, đồng thời cho biết rằng cảnh sát thành phố Fairfax đang phối với Cảnh sát Điện Capitol và Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) chi nhánh ở Washington, để điều tra vụ việc.

Nhận định với VOA hôm 16/5, ông Nguyễn Quốc Khải, một cư dân người Mỹ gốc Việt sống ở vùng Fairfax, nói rằng hành động bạo lực này ảnh hưởng đến uy tín của cộng đồng:

“Rất là buồn vì một người có hành vi như vậy là không tốt, mang tiếng cho cộng đồng Việt Nam ở vùng này - tôi cũng ở trong vùng Faifax với ông này".

“Nó ảnh hưởng rất xấu! Việc tấn công văn phòng Dân biểu Connolly mang tiếng cho người Việt Nam ghê lắm! Nếu có phản đối gì thì phải biểu tình một cách ôn hòa, chứ không thể mang gậy đến đánh người ta như vậy”.

Cảnh sát cho biết ông Xuan Kha Tran Pham còn là nghi phạm trong một vụ tấn công khác cũng xảy ra vào sáng ngày 15/5.

Dân biểu Gerry Connolly.
Dân biểu Gerry Connolly.

Cảnh sát thành phố Fairfax cho biết một người đàn ông - sau đó được xác định chính là người có tên nêu trên - đã tiếp cận một phụ nữ đậu ôtô của bà cách văn phòng của ông Connolly khoảng 8 km vào lúc 10h37 sáng và sau đó ông ta bỏ chạy, theo cảnh sát. Người phụ nữ này không bị thương.

Một đoạn video được ghi lại trên hệ thống camera gia đình của một người hàng xóm cho thấy một người đàn ông cầm gậy đang đuổi theo một người phụ nữ tại địa điểm mà cảnh sát nói là nơi vụ việc đã xảy ra trước đó. Người ta có thể nghe thấy tiếng người phụ nữ la hét và một người đàn ông đuổi theo bà lên một ngọn đồi nhỏ trước khi bỏ cuộc và quay lại. Ông Dan Ashley, chủ nhà, cho biết “thật đáng lo ngại khi chứng kiến những chuyện như thế này xảy ra trong khu phố này”.

Ông Hy Pham, cha của ông Xuan Kha Tran Pham, nói với báo Washington Post rằng con trai ông bị tâm thần phân liệt và đã phải đối mặt với bệnh tâm thần từ khi còn ở tuổi thiếu niên.

Ông Hy Pham nói với tờ báo rằng ông đã cố gắng thu xếp để con trai được chăm sóc sức khỏe tâm thần nhưng không thành công.

Vào tháng 5/2022, một người có tên và nơi cư trú trùng khớp với danh tính của ông Xuan Kha Tran Pham đã kiện Cục Tình báo Trung ương (CIA) ra tòa án liên bang Hoa Kỳ, theo AP.

Trong đơn kiện viết tay, nguyên đơn - dùng từ ngữ khó hiểu - cáo buộc rằng CIA đã “bỏ tù tôi một cách sai trái ở góc độ thấp hơn” và “tra tấn dã man tôi với tình trạng khuyết tật thoái hóa liên tục kể từ năm 1988 cho đến nay từ không gian 4 chiều”.

Năm ngoái, các cảnh sát viên đã đến một ngôi nhà ở Fairfax sau khi một người đàn ông gọi điện nói rằng ông muốn làm hại người khác, Cảnh sát Quận hạt Fairfax cho biết trong một tuyên bố. Ông Xuan Kha Tran Pham đã tấn công các sĩ quan ứng phó và cố gắng đoạt súng, theo tuyên bố, đồng thời cho biết thêm các sĩ quan bị thương nhẹ.

Nghi phạm đã bị bắt giam và bị buộc tội tấn công một nhân viên thực thi pháp luật, chống lại việc bắt giữ và cố gắng tước vũ khí của một nhân viên thực thi pháp luật. Các cáo buộc này cuối cùng được hủy bỏ.

Một người của văn phòng Biện lý Quận hạt Fairfax, người phát biểu với điều kiện ẩn danh vì ông Xuan Kha Tran Pham hiện đang bị điều tra trong một vụ án hình sự, cho biết các cáo buộc đã được hủy bỏ vì sự cố nảy sinh từ một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần và bị cáo đã ký một thỏa thuận được soạn thảo để đảm bảo rằng ông sẽ điều trị sức khỏe tâm thần. Người này đã tuân thủ các điều kiện yêu cầu rằng ông phải được điều trị từ khi bị bắt vào tháng 1/2022 cho đến thời hạn 9 tháng khi các cáo buộc được bãi bỏ vào tháng 9/2022.

Thượng sĩ Lisa Gardner trao đổi với báo giới, ngày 15/5/2023.
Thượng sĩ Lisa Gardner trao đổi với báo giới, ngày 15/5/2023.

Thượng sĩ Lisa Gardner, người phát ngôn của cảnh sát thành phố Fairfax, cho biết cảnh sát đã nhận được một cuộc gọi về vụ tấn công tại văn phòng của Connolly ở Virginia vào khoảng 10h50 sáng ngày 15/5. Cảnh sát đến trong khoảng 5 phút và xác định được nghi phạm trong văn phòng và bắt giữ ông, bà Gardner nói. Một viên cảnh sát bị thương nhẹ và đã được điều trị.

Dân biểu Connolly, một đảng viên Dân chủ, hiện đang phục vụ nhiệm kỳ thứ tám trong Quốc hội Mỹ, đại diện cho Quận bầu cử số 11 có trụ sở tại Quận hạt Fairfax của Virginia ở ngoại ô thủ đô Washington. Ông cho biết các cửa sổ tại văn phòng đã bị vỡ trong vụ việc.

Các quan chức khác thuộc bang Virginia đã lên án vụ bạo lực này, trong số đó có Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Warner.

Ông Warner đã đăng lại tuyên bố của ông Connolly, gọi cuộc tấn công này là một “sự việc cực kỳ đáng lo ngại”.

Ông nói: “Đe dọa và bạo lực – đặc biệt là đối với công chức – không có chỗ trong xã hội của chúng ta”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG