Đường dẫn truy cập

Sài Gòn: Một người bị bắt vì dùng giấy tờ giả xin visa du học Mỹ


Các đương đơn xin thị thực xếp hàng bên ngoài Tổng Lãnh Sự quán Hoa Kỳ ở Tp. HCM.
Các đương đơn xin thị thực xếp hàng bên ngoài Tổng Lãnh Sự quán Hoa Kỳ ở Tp. HCM.

Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết một đương đơn xin thị thực du học Mỹ vừa bị điều tra với cáo buộc dùng giấy tờ giả, đồng thời khuyến cáo rủi ro bị bắt giam nếu vi phạm.

“Một đương đơn đang bị điều tra vì sử dụng giấy tờ giả trong quá trình xin thị thực”, Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh thông báo trên trang Facebook chính thức hôm 23/2.

Cũng hôm 23/2, báo Tuổi Trẻ Online loan tin rằng Công an TP.HCM phối hợp Phòng Lãnh sự và Văn phòng An ninh Khu vực (RSO), thuộc Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ tại TP.HCM, đã bắt giam một người nghi ngờ sử dụng giấy tờ giả khi xin visa du học vào ngày 14/2.

Truyền thông Việt Nam dẫn một thông cáo của Tổng Lãnh sự quán cho biết rằng đương đơn này sử dụng đơn I-20 bị làm giả, các thông tin gốc thuộc về các đương đơn khác từng xin thị thực Mỹ. I-20 là giấy chấp thuận nhập học do nhà trường cấp, một phần bắt buộc phải có trong hồ sơ xin thị thực du học Mỹ.

Theo báo Tuổi Trẻ, công an Việt Nam bắt giam đương đơn này bên ngoài khuôn viên Tổng lãnh sự quán ở quận I và thu giữ các bằng chứng liên quan.

Cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ra khuyến cáo: “Các đương đơn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro khi dùng giấy tờ giả!”

“Các đương đơn thị thực phải xuất trình các giấy tờ hợp pháp và không qua chỉnh sửa, bao gồm hộ chiếu, mẫu đơn xin thị thực, giấy xác nhận buổi phỏng vấn và các giấy tờ liên quan tùy thuộc vào loại thị thực”, cơ quan này cho biết thêm.

Sự phối hợp giữa Công an TP.HCM và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM trong quá trình bắt giữ đối tượng này thể hiện sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bà Bintu Musa-Harry, người phát ngôn của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, cho biết: “Hình thức hợp tác này đảm bảo rằng chúng tôi có thể đạt được một trong những ưu tiên cao nhất của mình, đó là tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại hợp pháp đến Hoa Kỳ”.

Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ cho biết những đương đơn dùng giấy tờ giả mạo có thể bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ vĩnh viễn.

Việc bắt giam đương đơn này diễn ra khi ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam chọn du học ở Hoa Kỳ. Tính đến cuối năm 2022, có gần 30.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Mỹ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG