Đường dẫn truy cập

Đêm trắng Paris: Màu sắc khiêu vũ với âm thanh


Đêm trắng Paris: Màu sắc khiêu vũ với âm thanh
Đêm trắng Paris: Màu sắc khiêu vũ với âm thanh

Paris luôn tự hào về cuộc sống văn hóa nghệ thuật phong phú và độc đáo.

Đã 9 năm nay, cứ vào thu thủ đô nước Pháp lại tổ chức một “Đêm trắng” - Une Nuit Blanche - nói rõ hơn là một đêm thức trắng cho những công dân và khách du lịch yêu nghệ thuật, màu sắc và âm thanh.

Trong «Đêm trắng», nhiều đoạn đường ở Paris được chọn để mở hội âm thanh và màu sắc suốt từ 19 giờ tối cho đến 6 giờ sáng hôm sau, chủ yếu cho du khách tản bộ đi chơi và giải trí thâu đêm suốt sáng. Trong đêm đó, các nhà hát, câu lạc bộ, vườn hoa, bờ hồ, bờ sông Seine, phòng họp, nhà thờ, Tòa Thị chính, trụ sở các hội đoàn, viện bảo tàng, nhà ga… được trang hoàng, dựng sân khấu, màn ảnh lớn, lắp đèn chiếu để các buổi ca hát, diễn kịch, chiếu phim, ngâm thơ, khiêu vũ, trình diễn thời trang, triển lãm hội họa, điêu khác…diễn ra liên tiếp suốt đêm.

Sáng kiến «Đêm trắng» được thực hiện bắt đầu từ năm 2001, đến nay là lần thứ 10, được dân Pháp, nhất là công dân trẻ thủ đô, hưởng ứng nhiệt liệt. Năm thứ nhất có hơn 60 vạn người tham gia, năm nay được tổ chức từ tối thứ bảy 1 tháng 10 đến sáng chủ nhật 2-10, có hơn 2 triệu người tham gia. Người dự có thể thức dậy muộn sáng thứ bảy, đi chơi cùng người thân, bạn bè trắng đêm, rồi ngủ bù trưa và đêm chủ nhật để lại sức đi làm sáng thứ hai.

«Đêm trắng» được tổ chức rộng khắp trong cả 20 quận nội thành và 200 thị trấn ngoại ô của Paris, năm nay tập trung vào hành trình trọng điểm từ Tòa Thị chính đến Vườn Batìgnolles, nối lên Phố Pigalle, kết thúc ở Đồi Montmartre, có Nhà thờ Sacré Cœur. Mỗi năm ban tổ chức đề ra một hành trình trọng điểm, nơi có những cuộc biểu diễn đặc sắc nhất. Chiều dài của hành trình chừng 35 km, có thể khởi đầu từ tối và kết thúc vào sáng sớm, với hàng chục cuộc trình diễn văn nghệ và mỹ thuật khác nhau. Năm nay để phục vụ cho cuộc hành trình này, các đường tàu điện ngầm Métro số 12 và số 14 sẽ chạy thâu đêm tới sáng.

Một trọng điểm nghệ thuật trình bày năm nay là hội họa, điêu khắc và ca múa hiện đại, sẽ được giới thiệu, biểu diễn ở nhiều cuộc triển lãm, bảo tàng và sân khấu.

Thị trưởng Paris, ông Bernard De Lanoé, một người yêu văn học nghệ thuật, trực tiếp huy động các ngành của thủ đô phục vụ cho «Đêm trắng».

Quỹ văn hóa của thủ đô đã dành một ngân khoản không nhỏ cho sự kiện này nhỏ. Phần lớn các hoạt động là không lấy tiền, không bán vé vào cửa. Xem phim, kịch, xiếc, triển lãm, nghe hòa nhạc ca hát đều miễn phí. Nhưng doanh thu của thành phố và tư nhân vẫn rất lớn. Tiền bán sách, băng, vidéo, đĩa, tranh ảnh, hàng lưu niệm, văn hóa phẩm luôn lớn. Tiền ăn uống, giải khát, hoa quả, kẹo bánh, nhất là súp nóng ban đêm, cà phê, kem chocolat cũng rất lớn. Áo phông, hoa tươi, khăn choàng, cra-vat túi in hình các tài tử điện ảnh, ca sỹ Pháp, Anh, Đức, Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đương đại, mới nổi tiếng… cũng bán rất chạy.

Các bạn trẻ Việt Nam năm nay lần đầu có dịp dự «Đêm trắng» Paris rất thích thú. Các em cho rằng đêm thu mát mẻ, thật là một bữa tiệc lớn cực kỳ đặc sắc và bất tận cho mắt và tai, một cuộc khiêu vũ muôn điệu giữa âm thanh và màu sắc, không sao quên được. Suốt «Đêm trắng» không ai buồn ngủ vì mục nào, ở đâu cũng mới lạ, gây ấn tượng. Có em tiếc: một năm chỉ có một «Đêm trắng» thì ít quá!

Một bạn lớn tuổi từ Hà Nội sang cho biết cảm tưởng riêng: «Sáng nay chúng tôi qua vườn Luxembourg, hàng vạn người đến chơi suốt đêm qua thế mà vườn hoa vẫn tươi nguyên, bải cỏ rộng vẫn xanh và sạch, đủ thấy nếp sống văn hóa của người dân thủ đô Pháp thật đáng quý».

Một anh bạn nhà văn từ Đức sang chơi thổ lộ: ”Đúng là đêm có nhiều cái hay. Ban đêm, màn đêm bao phủ, không khí trong lành, yên lặng ngự trị, mọi hình ảnh, âm thanh khác hẳn ban ngày. Hoa cỏ như thơm hơn. Màu sắc tươi hơn. Con người thâm trầm hơn. Bạn đi cùng thân thiết hơn. Các giác quan nhậy cảm hơn. Thế mà sao ta lại cứ ngủ vào ban đêm nhỉ? Thật phí của giời. Cần có những ‘đêm trắng’ như thế này trong cuộc sống".

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG