Đường dẫn truy cập

Một huyện ở Afghanistan không còn bóng dáng IS


Cảnh sát Afghanistan đi ngang qua những lá cờ của chiến binh Nhà nước Hồi giáo trên tường sau một cuộc hành quân ở tỉnh Jalalabad, Afghanistan, ngày 1 tháng 8 năm 2016.
Cảnh sát Afghanistan đi ngang qua những lá cờ của chiến binh Nhà nước Hồi giáo trên tường sau một cuộc hành quân ở tỉnh Jalalabad, Afghanistan, ngày 1 tháng 8 năm 2016.

Chính quyền Afghanistan vừa thông báo rằng một huyện vùng biên nằm ở khu vực phía đông xa xôi của nước này đã không còn bóng dáng của chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời nói thêm rằng các lực lượng an ninh đã triệt hạ gần 300 chiến binh IS trong một cuộc phản công kéo dài một tháng.

Tỉnh trưởng Salim Khan Kundozi thông báo tin trên hôm nay, 1/8, trong chuyến thăm tới quận Kot thuộc tỉnh Nangarhar, giáp biên giới với Pakistan. Đi cùng với ông là các chỉ huy quân sự hàng đầu.

Ông Kundozi cho biết các lực lượng an ninh Afghanistan đang di chuyển vào các quận lân cận “để tống cổ những kẻ khủng bố Daesh ra khỏi đó”. Ông dùng Daesh là từ viết tắt tiếng Ảrập của tổ chức khủng bố có trụ sở ở Syria.

Chính quyền đã gỡ bỏ tất cả các biểu tượng liên quan đến IS trong quận và cắm quốc kỳ của Afghanistan. Nhưng bất chấp sự trấn an của các quan chức, người dân cho biết họ lo sợ các chiến binh IS có thể quay trở lại khu vực, nên muốn chính phủ triển khai các biện pháp an ninh hiệu quả để ngăn chặn chúng.

Một nhân viên bảo vệ đứng giữa đống đổ nát của vụ đánh bom xe tải ở Kabul, Afghanistan, ngày 1 tháng 8 năm 2016.
Một nhân viên bảo vệ đứng giữa đống đổ nát của vụ đánh bom xe tải ở Kabul, Afghanistan, ngày 1 tháng 8 năm 2016.

Trong khi đó, các giới chức Afghanistan cho biết có ít nhất một cảnh sát thiệt mạng và bốn người khác bị thương khi một nhóm các chiến binh Taliban đã tiến hành một cuộc tấn công phối hợp vào sáng sớm thứ Hai tại một khách sạn ở Kabul, nơi người nước ngoài thường xuyên lui tới.

Một tuyên bố của Bộ Nội vụ cho biết, đầu tiên, một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ một chiếc xe tải chở đầy thuốc nổ để phá vỡ bức tường an ninh bên ngoài khách sạn Northgate vào khoảng 1 giờ rưỡi sáng. Ba tay súng sau đó đã tràn vào nơi này và bắt đầu nổ súng.

Cư dân ở thủ đô Afghanistan nói các vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố. Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm và cho biết cuộc tấn công đã khiến nhiều người chết.

Nhưng các phần tử nổi dậy Hồi giáo thường thổi phồng các con số thương vong trong các cuộc tấn công kiểu này.

Các lực lượng an ninh Afghanistan đã chờ cho tới lúc bình minh trước khi giao chiến với những kẻ tấn công và giết chết chúng trong cuộc đấu súng kéo dài vài giờ đồng hồ.

Trong một diễn biến khác, cuộc giao tranh giữa các lực lượng an ninh Afghanistan và quân nổi dậy Taliban ở miền bắc và miền nam Afghanistan đã diễn ra ác liệt vào ngày hôm nay.

Taliban đã tấn công quận Nad Ali ở tỉnh Helmand bất ổn một ngày trước đó. Các giới chức địa phương cho biết có ít nhất 20 cảnh sát và binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG