Đường dẫn truy cập

LHQ cảnh báo con số thương vong về thường dân Afghanistan đã lên đến mức kỷ lục


Những người phụ nữ Afghanistan than khóc trong đám tang của các nạn nhân thiệt mạng sau vụ tấn công tự sát ở Kabul, Afghanistan, ngày 24 tháng 7 năm 2016.
Những người phụ nữ Afghanistan than khóc trong đám tang của các nạn nhân thiệt mạng sau vụ tấn công tự sát ở Kabul, Afghanistan, ngày 24 tháng 7 năm 2016.

Liên Hiệp Quốc cho biết đã thu thập tài liệu về hơn 5.000 trường hợp thương vong của thường dân, trong đó có 1.600 người thiệt mạng chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm nay, tăng 4% so với năm 2015.

Con số thương vong tổng quát là con số cao nhất trong nửa năm kể từ khi Phái bộ Trợ giúp Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan-viết tắt là UNAMA bắt đầu lập hồ sơ về con số thương vong.

Trong một cuộc họp báo tại Kabul ngày hôm nay, ông Tadamichi Yamamoto, người đứng đầu UNAMA chỉ trích các bên liên hệ trong cuộc xung đột đã không thi hành những lời hứa công khai và những cam kết bảo vệ thường dân.

Ông Yamamoto nói “Tất cả các bên trong cuộc xung đột đã công khai tuyên bố là họ cần tránh những thương vong của thường dân. Tuy nhiên các bên cần vượt trên những lời nói xuông để thực sự thay đổi trên thực địa.”

Trong một phúc trình giữa năm được công bố, UNAMA cho biết trẻ em chiếm một phần ba con số 1.509 trường hợp thương vong, và mô tả con số này là “đáng báo động và xấu hổ.”

Bà Denielle Bell giám đốc nhân quyền của UNAMA nói với các phóng viên “Dù số thương vong về phụ nữ giảm 11%, nhưng một trong 10 thương vong của thường dân là phụ nữ. Thương vong của trẻ em tăng 18%. Gần như một trong ba trường hợp thương vong là trẻ em.

Bà nói những cuộc giao tranh trên chiến trường giữa các bên trong cuộc xung đột đã làm con số thương vong của thường dân tăng 23% vào năm ngoái, theo sau là những vụ tấn công phức tạp và tấn công tự sát, và tấn công bằng những thiết bị nổ tự chế-viết tắt là IED.

Bà Bell nói tiếp “Trong khi những lực lượng chống chính phủ tiếp tục gây nên đa số các trường hợp thương vong của thường dân, phúc trình giữa năm cho thấy con số thương vong của thường dân tăng 47% do các lực lượng thân chính phủ gây nên. Con số này là 1.180 trường hợp thường dân thương vong hay 23% tổng số thương vong của thường dân.

Phúc trình đổ lỗi cho Taliban và những tổ chức hiếu chiến khác đã gây nên 60% trong tổng số các trường hợp thương vong. Con số này giảm 11% so với năm 2015. Bà Bell giải thích là sự sụt giảm này là kết quả của con số thương vong thường dân ít hơn do các vụ bắn giết nhằm vào các đối tượng và IED giảm sút.

Phúc trình của UNAMA cho biết 1% các trường hợp thương vong của thường dân là do các lực lượng quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo gây ra, phần lớn là vì các cuộc không kích.

Phúc trình cũng ghi nhận 122 trường hợp thương vong của thường dân do những phần tử trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo có căn cứ tại Syria gây nên. Tổ chức này thường được gọi bằng tiếng Ả Rập là Daesh ở Afghanistan.

Ông Yamamoto cũng bày tỏ lo ngại về những cuộc tấn công ngày càng tăng của Nhà nước Hồi giáo, nhưng ông cho rằng tổ chức cực đoan này không nhận được sự ủng hộ trong số những người Afghanistan và đang bị các lực lượng chính phủ và lực lượng người nước ngoài cũng như phe Taliban đối nghịch tấn công.

Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom tự sát trong ngày thứ Bảy tuần qua vào một cuộc biểu tình của cộng đồng Hazara thuộc sắc tộc Shia có đông đảo người tham dự. Cuộc tấn công này làm ít nhất 80 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG