Đường dẫn truy cập

Một công dân Anh nhận tội trong vụ âm mưu lập trại khủng bố ở Mỹ


Bức phác họa phiên toà xử Haroon Aswat, 30/3/15
Bức phác họa phiên toà xử Haroon Aswat, 30/3/15

Một người đàn ông người Anh đã tuyên bố nhận tội tại tòa án liên bang ở New York về cáo buộc tìm cách lập một trại huấn luyện khủng bố al-Qaida ở vùng nông thôn bang Oregon ở vùng tây bắc của Mỹ.

Haroon Aswat có thể đối mặt với 20 năm tù khi ông ta bị tuyên án.

Ông ta bị bắt ở Zambia vào năm 2005 và bị đưa đến Anh theo một lệnh bắt giữ riêng rẽ. Các công tố viên của Mỹ cho biết ông ta đã kháng cự lại lệnh dẫn độ sang Mỹ suốt 10 năm.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đặc trách An ninh Quốc gia John Carlin nói "tuyên bố nhận tội (của Aswat) là một minh chứng cho quyết tâm của chúng tôi đưa ra trước công lý tất cả những ai muốn làm hại nước Mỹ, dù ở Mỹ hay ở nước ngoài, dù mất bao lâu đi nữa."

Aswat rời Anh sang Mỹ vào năm 2009. Ông ta và hai đồng bị cáo âm mưu thu thập vũ khí và huấn luyện những người Hồi giáo khác những hành động khủng bố tại một trại huấn luyện mà họ định thành lập ở Oregon.

Một đồng bị cáo trong âm mưu này, giáo sĩ Anh có nhiều ảnh hưởng Abu Hamza, đã bị kết án tù chung thân vào tháng 1. Ông ta cũng đã bị kết án về những hành vi khủng bố khác, trong đó có một vụ bắt cóc gây chết người ở Yemen.

Một đồng bị cáo khác, Ouassama Kassir, cũng đã bị kết án tù chung thân vào năm 2009.

VOA Express

XS
SM
MD
LG