Đường dẫn truy cập

Moscow: Mỹ đang 'săn lùng' công dân Nga trên khắp thế giới


Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo công dân Nga khi ra nước ngoài có nguy cơ bị bắt giữ theo yêu cầu của Washington, sau đó họ có thể bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo công dân Nga khi ra nước ngoài có nguy cơ bị bắt giữ theo yêu cầu của Washington, sau đó họ có thể bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Nga vừa ra thông cáo cảnh báo người dân nước họ nên suy nghĩ thận trọng trước khi xuất ngoại vì Mỹ đang truy bắt người Nga trên khắp thế giới.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo công dân Nga khi ra nước ngoài có nguy cơ bị bắt giữ theo yêu cầu của Washington, sau đó họ có thể bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Thông cáo nói: "Mặc dù chúng ta kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các cơ quan hữu trách của Hoa Kỳ và Nga, nhưng các cơ quan đặc biệt của Mỹ tiếp tục "săn lùng" công dân Nga trên khắp thế giới.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Xem xét các trường hợp này, chúng tôi nhấn mạnh rằng các công dân Nga nên thận trọng cân nhắc mọi rủi ro khi lên kế hoạch đi ra nước ngoài.”

Bộ Ngoại giao Nga cho biết kể từ đầu năm 2017 tới nay có hơn 10 người Nga đã bị bắt giữ ở nước ngoài với sự can thiệp của Mỹ.

Điển hình như vụ 4 người Nga bị bắt ở Tây Ban Nha, Latvia và Hy Lạp vì phạm tội hình sự liên quan đến Hoa Kỳ. Số nghi can Nga vi phạm an ninh mạng điện toán nằm trong danh sách truy lùng của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục vào năm ngoái. Trong năm 2017 có 7 người Nga đã bị bắt hoặc bị truy tố ở Hoa Kỳ và ở nước ngoài, so với trung bình hai vụ một năm trong 6 năm trước đó.

Bản tuyên bố hôm 1/2 của Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo các công dân Nga rằng sau khi bị dẫn độ về Mỹ, họ sẽ phải đối mặt với sự đối xử thiên vị trong hệ thống tư pháp Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận về cảnh báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG