Đường dẫn truy cập

Mitsui của Nhật và T7 của Malaysia ký thỏa thuận đóng tàu chiến cho Việt Nam


Tư liệu: Tập đoàn Cơ khí và Đóng tàu Mitsui, công ty đóng tàu chiến lớn nhất Nhật Bản- Ảnh trên trang web của Lực lượng Tư vệ Nhật Bản -JMSDF
Tư liệu: Tập đoàn Cơ khí và Đóng tàu Mitsui, công ty đóng tàu chiến lớn nhất Nhật Bản- Ảnh trên trang web của Lực lượng Tư vệ Nhật Bản -JMSDF

Tập đoàn đóng tàu hải quân lớn nhất Nhật Bản, Mitsui Engineering & Shipbuilding, và bộ phận hàng hải của T7 Global Berhad, một tập đoàn có trụ sở tại Malaysia, đã ký thỏa thuận hợp tác để cung cấp tàu chiến cho Hải quân Việt Nam và Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, tạp chí quốc phòng Janes cho biết hôm 8/9.

Trang mạng Defense Studies của Malaysia xác nhân tin này, và cho biết một biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa đơn vị T7 Marine của tập đoàn Global Berhad với tập đoàn Mitsui của Nhật vào cuối tháng 8 nhưng chỉ mới được công bố vào đầu tháng 9.

Theo T7, biên bản ghi nhớ sẽ có hiệu lực trong 3 năm- kể từ ngày 27/8/2020, cung cấp cơ hội cho hai bên hợp tác đóng tàu cho hải quân Việt Nam và cảnh sát biển Việt Nam

Defense Studies dẫn lời Phó Chủ tịch của T7 Global, ông Tan Sri Tan Kean Soon, nói rằng đây không phải là nỗ lực hợp tác đầu tiên với Mitsui E&S, vì hai tập đoàn này đã có quá trình hợp tác với nhau trong gần hai năm ở Malaysia.

Hai tập đoàn này sẽ tận dụng kinh nghiệm và khả năng chuyên môn để thăm dò các cơ hội đóng tàu ở Việt Nam. Ông Tan lưu ý về nhu cầu tàu chiến và tàu hải cảnh trong khu vực, và nhận định đang có cơ hội vững chắc để tiến vào thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Mitsui Engineering & Shipbuilding (Mitsui E&S) là một trong các công ty đóng tàu hải quân lớn nhất của Nhật Bản, chuyên đóng tàu hải quân cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản và các tàu hải cảnh cho Lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản, kể cả tàu khu trục, tàu tuần tra, tàu đổ bộ và tàu khảo sát biển.

Cuối tháng 7 năm nay, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký với Việt Nam hiệp định vốn vay ODA trị giá 347 triệu USD (36,6 tỷ yen) cho Dự án tăng cường năng lực đảm bảo an ninh, an toàn trên biển Việt Nam.

Trong khuôn khổ dự án này, Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam sẽ được hỗ trợ tài chính để sắm 6 tàu tuần tra hầu củng cố lực lượng chấp pháp và các hoạt động cứu hộ trên biển, bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải cũng như tự do hàng hải của Việt Nam.

Theo Naval News, công tác đóng tàu sẽ khởi công vào năm tới, và tàu cuối cùng sẽ được chuyển giao cho Việt Nam trước tháng 10 năm 2025.

VOA Express

XS
SM
MD
LG