Đường dẫn truy cập

Miến Điện tổ chức hội nghị ASEAN cấp cao đầu tiên


Hội nghị giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc khối ASEAN ở Bagan, Miến Điện, 16/1/14
Hội nghị giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc khối ASEAN ở Bagan, Miến Điện, 16/1/14
Miến Điện cũng còn được gọi là Myanmar, đã khai mạc hội nghị cấp cao đầu tiên đầu tiên của họ trong vai trò Chủ tịch luân phiên của khối ASEAN với tuyên bố rằng các quan hệ với Trung Quốc sẽ được tăng cường bởi vai trò lãnh đạo của họ trong khối cấp vùng này.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước trong Hiệp hội các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) bắt đầu hội nghị hôm thứ Năm tại thành phố cổ Bagan của Miến Điện. Đây là hội nghị cấp cao đầu tiên của khối ASEAN kể từ khi Miến Điện giữ chức chủ tịch vào đầu năm nay.

Phát ngôn nhân của Tổng thống Miến Điện, Ye Htut nói với các thông tín viên rằng chính sách hiểu biết lẫn nhau của Miến Điện với Trung Quốc là một sức mạnh trong việc giải quyết các vấn đề trong vùng, trong đó có những tranh chấp lãnh thổ tại Biển Nam Hải. Ông Ye Htut nói:

“Tôi tin rằng chúng tôi sẽ có được sự tin cậy của tất cả mọi phiá liên hệ nhờ chính sách đối ngoại truyền thống, độc lập và tích cực của chúng tôi. Lại một lần nữa, sự tin cậy hỗ tương và quan hệ tốt giữa Trung Quốc và nước chúng tôi là một sức mạnh trong việc giải quyết các vấn đề cấp vùng trong vai trò Chủ tịch của khối.”

Các quốc gia Việt Nam, Philippines , Brunei, và Malaysia trong khối ASEAN, tất cả đều can dự vào các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trong Biển Nam Hải.

Bộ trưởng Ngoại giao Miến Điện, Maung Lwin nói với các thông tín viên rằng nước ông cũng sẽ hành động thẳng thắn đối với Hoa Kỳ là nước vốn nói rằng không giữ một lập trường trong việc tranh chấp chủ quyền, nhưng đã liên tục chỉ trích hành động mà họ gọi là hung hăng của Trung Quốc. Ngoại trưởng Miến Điện nói:

“Miến Điện sẽ đóng vai trò điều phối viên giữa ASEAN và Hoa Kỳ cho tới năm 2015. Đó là lý do tại sao quan hệ với Hoa Kỳ tốt đẹp và thăng tiến. Chính sách ngoại giao của Miến Điện là có quan hệ tốt với bất cứ nước nào. Mặc dầu quan hệ trở nên lạnh nhạt tại một thời điểm nào đó vì những tình huống khác nhau và những hệ thống chính trị khác nhau, giờ đây quan hệ rất nồng ấm và tốt đẹp.”

Miến Điện giữ chức Chủ tịch ASEAN tiếp theo sau những cải tổ chính trị đã dẫn tới việc được bãi bỏ hầu hết các biện pháp chế tài quốc tế.

Chính phủ của ông Thein Sein đã được ca ngợi về việc trả tự do cho hằng trăm tù nhân chính trị, bãi bỏ các đạo luật kiểm duyệt và tổ chức các cuộc bầu cử, trong đó nhiều thành viên của đảng đối lập đã thắng các ghế tại quốc hội.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng chính phủ chưa làm đủ, nêu lên tình trạng bạo động giáo phái gia tăng nhắm vào các tín đồ Hồi Giáo và các tù nhân chính trị còn lại tại nước này.

Miến Điện tham gia khối ASEAN vào năm 1997, và đã bị lỡ cơ hội nắm vai trò Chủ tịch hồi năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG