Đường dẫn truy cập

Miến Điện phóng thích thêm tù nhân chính trị


Tù nhân chính trị Win Shwe được chào đón bởi các thành viên gia đình sau khi ông được thả ra khỏi nhà tù Insein ở Rangoon, Miến Điện, ngày 31/12/2013.
Tù nhân chính trị Win Shwe được chào đón bởi các thành viên gia đình sau khi ông được thả ra khỏi nhà tù Insein ở Rangoon, Miến Điện, ngày 31/12/2013.
5 tù nhân chính trị đã được trả tự do vào hôm thứ Ba trong khuôn khổ một lệnh ân xá được chính quyền Miến Ðiện loan báo. Tổng thống Thein Sein đã cam kết sẽ trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị vào cuối năm nay, nhưng các tổ chức nhân quyền nói vẫn còn nhiều người bị giam giữ một cách bất công. Thông tín viên Gabrielle Paluch ghi nhận chi tiết trong bài tường trình từ Bangkok.

Các tù nhân được trả tự do từ nhà tù Insein ở Rangoon trong khuôn khổ một lệnh ân xá lớn mà chính phủ đã loan báo sẽ thực hiện.

Theo Hiệp hội Trợ giúp Tù nhân Chính trị (AAPP), trong số những người được ân xá có các nhà hoạt động vì hoà bình Aung Min Naing và Yan Naing Tun. Họ đã bị bắt vì dẫn đầu cuộc biểu tình ôn hòa đến Laiza, thủ phủ bang Kachin bị chiến tranh tàn phá.

Trong một chuyến viếng thăm cấp nhà nước đến London hồi tháng 7, Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein đã cam kết sẽ trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị vào cuối năm nay.

Ông Bo Kyi, người vận động trực tiếp với chính phủ nhân danh AAPP, ước lượng có khoảng 40 tù nhân vẫn còn bị giam giữ cần được trả tự do theo lệnh ân xá của tổng thống. Ông cho biết 200 nhà hoạt động khác hiện đang chờ ra tòa cần phải được bãi bỏ các án phạt.

Ðầu tháng này, 41 nhà hoạt động đã được trả tự do cùng lúc diễn ra Ðại hội thể thao Ðông Nam Á, nhưng theo AAPP, hai trong số họ đã bị bắt lại trong vòng vài ngày sau khi được trả tự do cùng với nhà hoạt động chống khai thác mỏ Naw Ohn Hla.

“Những người đang chờ xét xử sẽ được bãi nại và những người đang bị giam giữ sẽ được trả tự do hôm nay hoặc ngày mai nếu họ bị truy tố theo Ðiều 18, đạo luật về biểu tình ôn hòa hay Ðiều 505 (gây rối trật tự công cộng), họ sẽ đuợc trả tự do”.

Ông Bo Kyi cho biết những tù nhân còn lại sẽ được trả tự do trong tuần lễ đầu tiên của tháng Giêng khi các thẩm phán thực hiện lệnh ân xá. Kể từ khi ông Thein Sein lên làm tổng thống, 1300 tù nhân chính trị đã được trả tự do.

Ngoài các tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm, ông Bo Kyi cho biết có những tù nhân được chính phủ xem là “trường hợp đặc biệt”, chẳng hạn như Tiến sĩ Tun Aung và Kyaw Hla Aung. Hai nhà lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo này đã bị vô cớ bắt giữ và bị tuyên án dài hạn trong cuộc bạo động gây chết người ở tiểu bang Rakhine vào năm ngoái, nhưng chưa rõ liệu họ có được trả tự do hay không, và vào thời điểm nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG