Đường dẫn truy cập

Miến Điện thả tù chính trị trước khi tổng thống đi thăm Mỹ


Các tù nhân chính trị được trả tự do hôm thứ Sáu 17/5/13, ở Yangon, Miến Điện
Các tù nhân chính trị được trả tự do hôm thứ Sáu 17/5/13, ở Yangon, Miến Điện
Miến Điện đã trả tự do cho ít nhất 21 tù nhân chính trị trong đợt ân xá mới nhất. Động thái này diễn ra vài ngày trước khi Tổng thống Thein Sein có chuyến thăm mang tính bước ngoặt tới Hoa Kỳ.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị ở Miến Điện (AAPP) cho đài VOA biết về vụ thả tù nhân, và tin này sau đó đã được giới chức chính phủ xác nhận cuối ngày hôm nay.

Ông Aung Myo Thein, Chánh văn phòng đại diện ở Bangkok của AAPP, cho biết họ vẫn đang tìm hiểu thông tin chi tiết và cụ thể về những người được thả.

Một phóng viên của ban tiếng Miến Điện, đài VOA, chứng kiến việc thả 10 tù nhân chính trị khỏi nhà tù Insein khét tiếng ở Rangoon. Hiện chưa rõ con số chính xác những người được thả.

Thứ Hai tuần tới, Tổng thống Thein Sein sẽ trở thành nguyên thủ Miến Điện đầu tiên tới thăm Mỹ trong vòng gần 47 năm.

Chuyến thăm diễn ra saui khi Tổng thống Barack Obama trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm Miến Điện hồi tháng 11 năm ngoái.

Washington đã và đang tái hợp tác với chính phủ ở Miến Điện sau khi nước này chấm dứt gần năm thập kỷ nằm dưới sự cai trị hà khắc của phe quân nhân.

Chính sách này đã làm phật lòng một số tổ chức nhân quyền vì họ cho rằng dù có những thay đổi, vẫn còn những vết nhơ rõ ràng về nhân quyền ở Miến Điện.

Các nhà hoạt động đối lập đã thận trọng hoan nghênh đợt thả tù nhân mới nhất. Một số người đặt câu hỏi về thời điểm cũng như sự thành thật của những đợt ân xá như vậy vì năm trước những đợt thả tù nhân như thế thường trùng với các sự kiện ngoại giao quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG