Đường dẫn truy cập

Chủ tịch công ty Google kêu gọi tự do internet cho Miến Điện


Chủ tịch công ty Google Eric Schmidt nói chuyện với các sinh viên tại đại học kỹ thuật ở Rangoon, Miến Điện, 22/3/13
Chủ tịch công ty Google Eric Schmidt nói chuyện với các sinh viên tại đại học kỹ thuật ở Rangoon, Miến Điện, 22/3/13
Chủ tịch điều hành của công ty Google, ông Eric Schmidt kêu gọi Miến Điện hãy cho phép tự do ngôn luận, và để lĩnh vực tư nhân phát triển cơ sở hạ tầng ngành viễn thông của Miến Điện hiện đang trong tình trạng thô sơ.

Lên tiếng trước một cử tọa gồm các sinh viên ở Rangoon hôm nay, ông Schmidt nói rằng Miến Điện đang ở điểm khởi đầu của tiến trình thay đổi, và có thể qua mặt nhiều quốc gia đang phát triển khác để phát triển công nghệ viễn thông trong nước.

Chủ tịch công ty Google còn nói rằng phát triển internet sẽ ngăn chận Miến Điện đi thụt lùi trong các nỗ lực cải cách.

Ông Schmidt nói mạng internet, một khi được thiết lập, sẽ bảo đảm giáo dục và tiến trình trao quyền trở thành luật về cả mặt pháp lý lẫn thực tế.

Ông khuyến cáo các sinh viên chớ để cho chính quyền kiểm soát mạng internet, và nói rằng các chính khách phải hiểu rằng những lời chỉ trích sẽ đẩy mạnh phát triển. Ông lưu ý rằng một chiếc điện thoại di động duy nhất trong một ngôi làng, có thể được dùng để ghi lại những vụ bất công.

Bị cô lập khỏi thế giới còn lại từ lâu vì những biện pháp chế tài và các luật lệ có tính đàn áp do các tướng lãnh cai trị Miến Điện suốt nhiều thập niên ban hành, tiếp cận dịch vụ internet tại Miến Điện vẫn còn khó khăn, và kết nối hãy còn rất chậm chạp.

Chuyến đi Miến Điện của ông Schmidt được thực hiện sau những chuyến đi của ông tới thăm Libya, Afghanistan và Bắc Triều Tiên.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG