Đường dẫn truy cập

Miến Điện đối mặt với thách thức về nhân quyền trong lúc mở cửa đầu tư


Nhân viên đếm tiền tại một ngân hàng ở Yangon, Miến Ðiện
Nhân viên đếm tiền tại một ngân hàng ở Yangon, Miến Ðiện
Có thêm nhiều công ty nước ngoài đến làm ăn ở Miến Điện vì Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu đã nới lỏng các biện pháp chế tài sau khi quốc gia Đông Nam Á này tiến hành cải cách chính trị. Từ trụ sở Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, thông tín viên Scott Stearns tường thuật rằng chính phủ của Tổng thống Obama trông đợi các nhà đầu tư Mỹ nêu gương trong nỗ lực cải thiện điều kiện lao động trong lúc một số người lo ngại nạn mua bán con người.

Các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu gây thương tổn cho khu vực ngân hàng Miến Điện, làm cho các công ty nước ngoài gặp nhiều khó khăn khi muốn đầu tư vào nước này.

Tuy nhiên, với việc nới lỏng các chế tài đó, các đại công ty Google, Coca-Cola và General Motors đang dẫn đầu làn sóng đầu tư vào Miến Điện. Trong cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trước khi phái đoàn thương mại lớn nhất của Mỹ từ trước tới nay tới thăm Miến Điện, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng bà trông đợi các doanh nghiệp Mỹ đóng vai trò xúc tác cho sự thay đổi tích cực bằng cách làm ăn một cách có trách nhiệm.

Bà Clinton trước đó nói với Tổng thống Thein Sein của Miến Điện rằng Washington sẽ đáp lại những biện pháp cải cách dựa trên cơ sở một hành động đáp lại một hành động, trong lúc chính phủ Miến Điện hợp pháp hóa công đoàn, nới lỏng sự kiểm duyệt truyền thông và trả tự do cho các tù nhân chính trị.

Tuy nhiên, với tỉ lệ nghèo túng lên tới 30%, đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Miến Điện, ông Rameh Shrestha, nói rằng một trong những mối rủi ro lớn nhất ở Miến Điện là nạn bóc lột trẻ em.

Ông Ramesh nói: "Nếu chính phủ mở cửa như họ đã nói, trên lãnh vực dân chủ, thì rõ ràng là họ mở cửa cho tất cả mọi thứ. Điều đó có nghĩa là sự kiểm soát tình hình vốn đã tệ hại sẽ trở nên tệ hại hơn. Điều đó có nghĩa là người ta sẽ làm những gì mà họ muốn. Điều này có thể là hợp pháp mà cũng có thể không hợp pháp. Tất cả những việc này đều có thể xảy ra."

Ông Jesee Eaves, cố vấn cao cấp về chính sách bảo vệ trẻ em của tổ chức từ thiện World Vision, nói rằng điều quan trọng là những bước tiến tích cực đang được thực hiện.

Ông Jessee cho biết: "Chúng tôi đã thấy những nước như Miến Điện bắt đầu thật sự xem xét tới những gì đang xảy ra bên trong biên giới của mình, những gì đang xảy ra cho công dân của mình và tìm cách để có được sự ứng phó thỏa đáng."

Ông Eaves cho biết tổ chức World Vision đang nâng cao nhận thức về nạn buôn người và nạn bóc lột trẻ em ở Miến Điện bằng cách giúp cho các nạn nhân lên tiếng về những vấn đề này.

Ông Jessee nói: "Đây là một sự thay đổi tuyệt vời mà quí vị có thể thấy được qua việc tìm cách giải quyết vấn đề, bằng cách đưa vấn đề ra chốn công khai và chiếu rọi ánh sáng vào đó. Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn nhất mà chúng ta đang có là hầu hết mọi người không ai nhận ra vấn đề. Có lẽ họï nghĩ rằng 'Đây là chuyện bình thường, là chuyện mà chúng tôi vẫn làm từ bấy lâu nay'.”

Ông Lex Rieffel, một chuyên gia kinh tế của Viện Brookings ở Washington, nói rằng tốc độ cải cách kinh tế của Miến Điện có thể gây phương hại cho các chương trình phúc lợi xã hội và phát triển.

Ông Lex nói: "Chúng tôi đã nhìn thấy một mô thức là những nước đầu tư nhiều vào tài nguyên thiên nhiên có xu hướng đầu tư không đủ vào tài nguyên con người. Kinh nghiệm cho chúng tôi biết rằng đầu tư vào tài nguyên con người sẽ mang lại nhiều lợi ích trong dài hạn."

Mặc dù vậy, Tổng Giám đốc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Anh Quốc, ông Nick Bair, nói rằng các công ty nước ngoài có thể tạo được những ảnh hưởng lớn ở Miến Điện.

Ông Bair cho biết: "Đây không phải chỉ là vấn đề kinh tế mà thôi, mà nhờ làm việc chung với nhau trong một cách thức cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm, chúng ta có thể thật sự góp phần cho sự ổn định của nước này."

Đại sứ Hoa Kỳ tại Miến Điện, ông Derek Mitchell, cũng có một nhận định tương tự. Ông nói rằng đầu tư nước ngoài có thể đưa Miến Điện tới chỗ minh bạch nhiều hơn và hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG