Đường dẫn truy cập

Xáo trộn Trung Đông có thể gây trở ngại cho kinh tế các nước trong vùng


Xáo trộn Trung Đông có thể gây trở ngại cho kinh tế các nước trong vùng
Xáo trộn Trung Đông có thể gây trở ngại cho kinh tế các nước trong vùng

Qũy Tiền Tệ Quốc Tế IMF nói rằng, các cuộc nổi dậy tràn lan tại vùng Trung Đông và Bắc Phi có thể cuối cùng sẽ thúc đẩy tăng trưởng các nền kinh tế trong vùng, nhưng trong đoản kỳ, tỷ lệ thất nghiệp cao, giá cả gia tăng và tình trạng tham nhũng sẽ tiếp tục gây trở ngại cho khu vực này.

Hôm thứ Tư, IMF tiên đoán nói chung, nền kinh tế tại vùng Trung Đông, Bắc Phi, Afghanistan, và Pakistan sẽ tăng trưởng khoảng 3,9% trong năm nay, tương đương năm 2010. Tuy nhiên, tỷ lệ này thấp hơn dự báo cho năm 2011 được đưa ra trước khi các cuộc biểu tình chống chính phủ khởi sự tại khắp vùng và ít hơn 4,4% sự tăng trưởng toàn cầu mà IMF đã dự phóng.

IMF nói những xáo trộn chính trị đã diễn ra cho thấy tăng trưởng kinh tế tại vùng Trung Đông và Bắc Phi không thể bền vững nếu các chính phủ trong vùng không tạo ra được thêm công ăn việc làm và cũng không thi hành các chính sách xã hội để giúp những thành phần yếu kém nhất trong xã hội.

IMF nói các nền kinh tế dựa vào nhập khẩu dầu tại vùng Trung Đông – trong đó có Ai Cập, Tunisia và Syria – cũng gặp phải tình trạng sụt giảm thâu nhập trong ngành du lịch và đầu tư, vì các cuộc nổi dậy chính trị. Trong khi đó, giá dầu tăng cao trên thế giới khiến viễn ảnh kinh tế của các nước xuất khẩu dầu khá hơn nhiều, trong đó có Ả Rập Saudi.

IMF tiên đoán rằng những nước xuất khẩu dầu sẽ có được 380 tỉ đô la thâu nhập mới trong năm nay và nền kinh tế của họ sẽ tăng trưởng gần 5%.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG