Đường dẫn truy cập

Các nước mới nổi chiếm nhiều thương hiệu hàng đầu


Ngân hàng Trung ương các Quốc gia Tây Phi ở Dakar, Senegal
Ngân hàng Trung ương các Quốc gia Tây Phi ở Dakar, Senegal

Tại Hoa Kỳ, công ty Apple đã qua mặt Google để trở thành thương hiệu số 1 của nước Mỹ và thế giới. Cùng lúc, thương hiệu của các nước mới trỗi dậy cũng chiếm nhiều hạng cao so với những năm trước.

BrandZ là văn phòng chuyên đánh giá các thương hiệu giá trị nhất trên thế giới.

Ông Peter Walshe, Trưởng ban theo dõi toàn cầu của văn phòng này cho biết:

“Cách nay 5 năm, vào năm 2006, khi văn phòng chúng tôi bắt đầu xếp hạng, trong số 100 thương hiệu hàng đầu, chỉ có 2 của Trung Quốc. Bây giờ, các nước trong nhóm BRIC và Mexico có 19 thương hiệu lọt vào top 100 này.”

Công ty năng lượng Petrobras của Brazil đứng hạng 61, ngân hàng ICICI của Ấn Độ hạng 53, và Baidu, công cụ tìm kiếm dữ liệu trên Internet của Trung Quốc đứng hạng 29.

Các chuyên viên nói kinh tế các nước châu Phi có thể tăng trưởng mạnh hơn Trung Quốc trong 7 năm nữa. Châu lục này có 60% đất đai chưa được canh tác của thế giới và có khoảng 100 công ty có doanh số trên 1 tỉ đôla.

Nhưng chưa có công ty nào của châu Phi lọt vào danh sách 100 năm nay. Ông Walshe đưa ra lý do tầm vóc và giá trị thị trường của các nước châu Phi còn thua xa những chỗ như Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Nhưng ông nói người tiêu dùng châu Phi ngày càng đông, và như vậy các công ty nước ngoài sẽ được hưởng lợi.

Ông Dawda Jobarteh, Quyền giám đốc của Africa Progress Panel, trụ sở ở Geneve, nói châu Phi có một số ngành đang phát triển nhanh chóng, ví dụ giao dịch tài chính dựa trên điện thoại di động. Nhưng ông cho rằng doanh nghiệp ở châu Phi có nhiều trở ngại, do đó, các chính phủ cần giúp đỡ để các công ty châu Phi lọt vào nhóm 100 công ty đứng đầu.

Ông nói tiếp: “Nhiều công ty châu Phi gặp trở ngại do luật lệ của chính phủ, điều tiết quá nhiều hoặc quá ít. Cơ sở hạ tầng và cách quản lý của chính quyền có lẽ là 2 trở ngại lớn nhất cẩn cải tiến để châu Phi có thể phát triển về xã hội, kinh tế và chính trị.”

Trong số 100 công ty đứng đầu năm nay, ngành công nghệ chiếm đến 1/3. Apple chiếm hạng nhất, lấy chỗ Google đã đứng từ mấy năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG