Đường dẫn truy cập

Michael Bloomberg về lại với Đảng Dân chủ, cân nhắc ra tranh chức Tổng thống


Tư liệu- Cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg phát biểu tại Diễn đàn Doanh thương Toàn cầu Bloomberg tại New York, ngày 26/9/2018.
Tư liệu- Cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg phát biểu tại Diễn đàn Doanh thương Toàn cầu Bloomberg tại New York, ngày 26/9/2018.

Ông Michael Bloomberg, cựu Thị trưởng thành phố New York, thông báo chính thức đổi hồ sơ đăng ký cử tri của ông sang Đảng Dân chủ, thêm một bước hướng tới quyết định ra dự tranh trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Tỷ phú Bloomberg, 76 tuổi, cho biết là đang cân nhắc khả năng ra tranh chức Tổng thống trong tư cách là ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông phát biểu:

"Hôm nay, tôi tái đăng ký trong tư cách là thành viên của Đảng Dân chủ bởi vì chúng ta cần Đảng Dân chủ để thực thi nguyên tắc phân chia và cân bằng quyền lực mà đất nước chúng ta đang rất, rất cần.”

Ông Bloomberg nói trong phần lớn cuộc đời mình, ông là thành viên Đảng Dân chủ mặc dù ông trở thành một chính khách độc lập từ khi rút ra khỏi Đảng Cộng hoà hồi năm 2007.

Ông Bloomberg là sáng lập viên và là người sở hữu đa số cổ phần của Bloomberg LP, công ty mẹ của hãng tin tài chính Bloomberg.

"Hôm nay, tôi đăng ký trong tư cách là thành viên của Đảng Dân chủ bởi vì chúng ta cần Đảng Dân chủ để thực thi nguyên tắc phân chia và cân bằng quyền lực mà đất nước chúng ta đang rất, rất cần.”
Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu Thị trưởng tp New York

Ông giành được chức Thị trưởng New York thời còn là thành viên Đảng Cộng hoà hồi năm 2001, và tái đắc cử vào năm 2005. Năm 2007, ông tuyên bố từ bỏ Đảng Cộng hoà và trong tư cách một ứng cử viên độc lập, giành được thêm một nhiệm kỳ Thị trưởng thứ 3 vào năm 2009.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, ông Bloomberg có lúc đã cân nhắc ra tranh cử trong cương vị ứng viên độc lập, nhưng cuối cùng ông quyết định hậu thuẫn bà Hillary Clinton trong cuộc chạy đua vào Toà Bạch Ốc với ông Donald Trump, ứng viên Đảng Cộng hoà.

Tháng 9 vừa qua, ông Bloomberg chia sẻ với tờ New York Times rằng giờ thì ông nghĩ chỉ có ứng cử viên đại diện cho một chính đảng lớn mới có thể chiếm được chiếc ghế Tổng thống, và nếu ra tranh cử, ông sẽ ra với tư cách một thành viên của Đảng Dân chủ.

Hãng tin AP đưa tin ông tuyên bố đổi đảng sau khi quyết định chi ra nhiều triệu đô la để tăng cơ may đắc cử cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử năm 2018. Vẫn theo tờ Times, ông Bloomberg đã phê duyệt một ngân khoản ít nhất 80 triệu đôla để giúp các ứng cử viên Dân chủ chiếm lại quyền kiểm soát tại Hạ viện Mỹ.

Trong tháng này, các cố vấn của ông Bloomberg cho báo Washington Post biết ông đã phê chuẩn thêm 20 triệu đôla nữa để giúp các ứng viên Đảng Dân chủ lấy lại quyền kiểm soát Thượng viện giữa lúc đang xảy ra cuộc đấu tranh để chuẩn thuận ông Kavanaugh vào Tòa án tối cao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG