Đường dẫn truy cập

Ông Cuomo đối mặt với đảng Dân chủ có những thay đổi


Thống đốc New York, ông Cuomo, bỏ phiếu hôm 13/8
Thống đốc New York, ông Cuomo, bỏ phiếu hôm 13/8

Ông Andrew Cuomo đang tiến tới tháng 11 với tư thế là người nhận được nhiều ủng hộ để giành chiến thắng, làm thống đốc bang New York thêm nhiệm kỳ thứ 3.

Quan chức đương nhiệm của đảng Dân chủ đã chi 18 triệu đô la để ngăn chặn thách thức mạnh mẽ từ nữ diễn viên và người mới tham gia chính trị, Cynthia Nixon, trong cuộc đua để được đề cử. Trên con đường của mình, ông đã thay đổi sang cánh tả một cách rõ rệt, như đồng ý khôi phục quyền bỏ phiếu cho những người đang bị quản chế và ngày càng ủng hộ việc hợp pháp hóa cần sa.

Tuy nhiên, ông có thể còn có nhiều việc phải làm khi đảng Dân chủ trên toàn quốc ngày càng gắn họ với các ưu tiên như tăng quyền tiếp cận bầu cử, chấp nhận việc từng người riêng rẽ tham gia mua bảo hiểm y tế, và một số người vẫn còn hoài nghi về sự thay đổi gần đây của ông Cuomo.

Patrick Egan, giáo sư chính trị tại Đại học New York, nói: “Nếu ông ấy muốn có cơ hội trong một cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, vào lúc các cử tri Dân chủ thực sự chuyển sang cánh tả, ông ấy sẽ phải nêu ra một số nghị trình tiến bộ”. Ông Cuomo đã phủ nhận việc ông có ý định tranh cử tổng thống vào năm 2020.

Tuy ông Cuomo thắng dễ dàng bà Nixon thiếu kinh nghiệm, song những thách thức tích cực đối với bên cánh tả của ông suýt nữa đã làm ông mất đi vị phó thống đốc của mình, là bà Kathy Hochul, người đã kém một vài điểm so với bà Nixon hôm 13/9.

Điều đó cũng dẫn đến việc một số đảng viên Dân chủ bị thua ở Thượng viện bang, những người này trong nhiều năm qua đã có những điểm chung với đảng Cộng hòa, làm cho đảng Cộng hòa nắm được quyền kiểm soát Thượng viện bang - một sự dàn xếp khiến nhiều người hoài nghi về ông Cuomo.

Việc Tổng thống Donald Trump được bầu lên nắm quyền được cho là không khác gì lời kêu gọi hành động đối với các cử tri bên cánh tả trong của đảng Dân chủ. Các cử tri đã đề cử nhiều ứng cử viên tự do hơn để đại diện cho đảng Dân chủ trong các cuộc đua thống đốc ở Florida và Georgia, nhưng người ta cũng thấy có các hành động như vậy ở nhiều bang bảo thủ hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG