Đường dẫn truy cập

Mỹ giúp Thủy quân Lục chiến Mexico trong cuộc chiến chống ma túy


Quân đội Mexico truy lùng các trùm buôn ma túy trong những cuộc hành quân thường được gọi là 'bắt hoặc giết'
Quân đội Mexico truy lùng các trùm buôn ma túy trong những cuộc hành quân thường được gọi là 'bắt hoặc giết'

Tường thuật của báo chí Mỹ cho biết chính phủ Hoa Kỳ đang giúp cho các lực lượng tinh nhuệ của Thủy quân Lục chiến Mexico truy lùng các tay trùm buôn lậu ma túy trong những cuộc hành quân có tính chất quyết liệt, thường được gọi là “bắt hoặc giết.”

Tờ Washington Post trích lời các nhà ngoại giao và nhân viên công lực nói rằng hoạt động huấn luyện và chia sẻ thông tin được thực hiện ở mức độ cao hơn mức nhiều người vẫn nghĩ từ lâu nay.

Bài báo nói rằng các giới chức Mexico tuyên bố là quân đội Mỹ không hề huấn luyện cho binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mexico. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không chịu bình luận về việc này.

Tuy nhiên, các công điện ngoại giao của Mỹ bị trang mạng WikiLeaks tiết lộ đã mô tả nỗ lực huấn luyện của chính phủ Mỹ. Các bức điện này được đăng trên các web site ở Mexico và được các tờ báo lớn ở Mỹ tường thuật.

Tờ Washington Post nói rằng công điện bị tiết lộ cho thấy Hoa Kỳ đang tiến hành công tác huấn luyện về chiến tranh đô thị và chống nổi dậy ở Mexico. Báo này cho hay các nhà phân tích an ninh Mexico, các giới chức Mỹ và các cựu chỉ huy quân đội nói rằng Thủy quân Lục chiến Mexico “nhận được sự hợp tác ở mức độ cao” của quân đội và các cơ quan chống ma túy của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG