Đường dẫn truy cập

McDonald bán bớt cổ phần ở Trung Quốc với giá hơn 2 tỷ đôla


Thức ăn nhanh Big Mac của McDonald
Thức ăn nhanh Big Mac của McDonald

Chuỗi thức ăn nhanh khổng lồ McDonald vừa bán các cổ phần kinh doanh ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông với giá hơn 2 tỷ đôla. Các công ty tham gia thương vụ này đã được công bố vào hôm thứ Hai.

Doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc Citric và Citric Capital sẽ mua 52% cổ phần, trong khi The Carlisle Group, một công ty cổ phần tư nhân có trụ sở ở Mỹ sẽ sở hữu 28%, còn McDonald chỉ giữa lại 20% cổ phần.

Trong một thông báo, McDonald công bố thành lập doanh nghiệp đối tác và hoạt động theo hình thức nhượng quyền kinh doanh của McDonald tại Trung Quốc và Hồng Kông trong 20 năm.

McDonald cho biết các đối tác sẽ “kết hợp chuyên môn và các nguồn lực” của mình để thúc đẩy tăng trưởng trong việc mở các nhà hàng mới và tăng doanh thu của các nhà hàng hiện tại. Công ty này cho biết dự định sẽ mở thêm hơn 1.500 nhà hàng ở Trung Quốc và Hồng Kông trong 5 năm tới.

McDonald cho biết Trung Quốc có dân số trong độ tuổi lao động cao hơn so với Mỹ và châu Âu cộng lại, nhưng mức chi tiêu của tầng lớp trung lưu Trung Quốc chỉ bằng “một phần nhỏ co với của cùng tầng lớp đó ở các nước phát triển hơn”. Tuy nhiên, khi thu nhập tăng lên, dự kiến người dân ở đây sẽ “chi tiêu nhiều hơn cho giải trí và đi ăn tiệm”.

Tính đến cuối năm 2016, McDonald có hơn 2.400 nhà hàng ở Trung Quốc đại lục, thuê hơn 120.000 nhân viên và phục vụ hơn một tỷ thực khách mỗi năm. Chuỗi thức ăn nhanh khổng lồ này có hơn 240 nhà hàng ở Hồng Kông.

Tính trên toàn thế giới, McDonald có hơn 36.000 điểm kinh doanh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG