Đường dẫn truy cập

Ông Trump chỉ trích Toyota


Hãng xe Toyota Nhật Bản
Hãng xe Toyota Nhật Bản

Tổng thống tân cử Mỹ, Donald Trump, chỉ trích công ty Toyota của Nhật, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, về kế hoạch làm mẫu xe Corolla ở Mexico rồi đem bán sang thị trường Mỹ.

‘Không đời nào!” ông Trump viết trên tin nhắn Twitter ngày 5/1. “Mở xưởng sản xuất ở Mỹ hay phải chịu thuế nặng.”

Trước đó 2 ngày, ông Trump đã chỉ trích hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ, General Motors, về kế hoạch chế tạo mẫu xe Cruze tại Mexico rồi đem về bán trên thị trường Mỹ. Cả hai công ty Toyota và GM đều có thể sản xuất xe với giá lao động rẻ hơn tại Mexico rồi tận dụng các thỏa thuận tự do mậu dịch của Mexico với 40 nước, kể cả Mỹ, để chuyển sản phẩm sang các nhà phân phối ở nước ngoài.

Tổng thống tân cử Donald Trump đã cam kết sẽ áp thuế quan 35% lên các sản phẩm mà các công ty Mỹ làm ở nước ngoài rồi mang về bán cho người tiêu dùng Mỹ trên thị trường nội địa. Tuy nhiên, ý định này cần phải được Quốc hội thông qua và có nguy cơ gây ra một cuộc chiến thương mại với các nước khác nếu thuế suất mạnh tay được áp dụng và người tiêu dùng Mỹ phải trả giá cao hơn khi mua hàng sản xuất từ nước ngoài.

Công ty Toyota cho biết bắt đầu từ năm 2019 xưởng sản xuất mới trị giá 1 tỷ đô la của họ tại Guanajuato, Mexico, sẽ cho ra lò khoảng 200 ngàn chiếc Corolla mỗi năm cho thị trường Bắc Mỹ. Hãng đã chế tạo mẫu xe này ở miền Nam Hoa Kỳ và Canada. Đây là 2 xưởng sản xuất trong số 15 nhà máy Toyota vận hành ở Bắc Mỹ.

Hãng General Motors bác chỉ trích của ông Trump, nói rằng họ đã sản xuất phần lớn mẫu xe Cruze tại xưởng sản xuất ở Mỹ rồi và rằng kế hoạch sắp tới của họ chẳng qua là chỉ mở rộng hoạt động tại một nhà máy hiện hành của hãng ở Mexico mà thôi.

Trong khi đó, Ford Motor, nhà sản xuất ô tô thứ nhì của Mỹ, trong tuần này đã hủy kế hoạch mở rộng sản xuất ở Mexico và thông báo sẽ tăng thêm 700 việc làm tại Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG