Đường dẫn truy cập

Mấy mươi người chết trong vụ đánh bom đền thờ Hồi giáo Kano ở Nigeria


Người dân tụ tập tại hiện trường 1 vụ nổ bom ở Kano, Nigeria, 28/11/2014.
Người dân tụ tập tại hiện trường 1 vụ nổ bom ở Kano, Nigeria, 28/11/2014.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan thề sẽ “bằng mọi giá” truy lùng những kẻ khủng bố đã tấn công đền thờ Hồi giáo, giết chết hơn 80 tín đồ và làm bị thương ít nhất 100 người.

Tổng thống Jonathan ra một tuyên bố hôm thứ Bảy kêu gọi người dân Nigeria “đừng tuyệt vọng vào thời điểm thử thách này” trong lịch sử của quốc gia.

Một loạt tiếng nổ và tiếp theo là súng nổ từ bên ngoài đền thờ Hồi giáo chính ở Kano đang lúc đông kín tín đồ ngay khi buổi cầu kinh thứ Sáu bắt đầu.

Những người mục kích nói rằng mấy mươi người bị thương và e rằng đã chết sau hai vụ nổ tại một khoảnh sân bên ngoài Đại giáo đường Kano, và một vụ nổ thứ ba ở gần đó.

Cảnh sát đến hiện trường đã đụng phải một băng đảng gồm những thanh niên hò hét và ném gạch đá, gậy gộc. Cảnh sát đã phải khó khăn lập lại kiểm soát khu vực cổng vào đền thờ.

Một phóng viên của đài VOA tường trình rằng tình hình sau đó lắng xuống, khi các toán y tế đến cứu chữa người bị thương.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cực lực lên án vụ tấn công, và nói rằng Hoa Kỳ sát cánh với nhân dân Nigeria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan bạo động, và mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, và khẳng định cam kết tiếp tục chung sức với toàn dân Nigeria để chống những kẻ thù đó.

Một người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon “kêu gọi giới hữu trách nhanh chóng đưa các thủ phạm ra trước công lý.”

Đền thờ này có liên hệ với một trong những nhà lãnh đạo Hồi giáo có ảnh hưởng lớn nhất nước là Tiểu vương Kano, người mới đây đã kêu gọi người dân Nigeria cầm vũ khí lên chống nhóm Boko Haram. Tiểu vương Kano hiện đang ở nước ngoài.

Chưa ai đứng ra nhận đã thực hiện vụ tấn công tại thành phố lớn thứ hai này của Nigeria, nhưng những nghi ngờ tập trung vào Boko Haram, nhóm thường có những vụ tấn công tương tự.

Kano là thành phố có hơn 3 triệu dân ở miền bắc Nigeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG